2021 - Năm của các nền kinh tế mới nổi

P.V-Thứ hai, ngày 28/12/2020 09:17 GMT+7

Ảnh minh họa: Dân trí.

VTV.vn - Với đà phục hồi kinh tế được cải thiện đáng kể trong những tháng gần đây, "dòng thủy triều" đang hướng sang các thị trường mới nổi.

Đại dịch COVID-19 khiến các nền kinh tế rơi vào suy thoái nghiêm trọng, song những biện pháp can thiệp chưa từng có tiền lệ của các ngân hàng trung ương và chính phủ các nước trên toàn thế giới đang thúc đẩy các nền kinh tế phục hồi.

Năm 2021 được dự báo là năm của sự phục hồi hậu dịch COVID-19, tuy nhiên quá trình này sẽ diễn ra không đồng đều trên toàn cầu, trong đó các nền kinh tế mới nổi được kỳ vọng sẽ dẫn đầu xu hướng.

Các nhà đầu tư hiện hướng tới triển vọng tươi sáng hơn trong năm 2021 dựa trên những hy vọng về vaccine phòng COVID-19, các biện pháp kích thích tài chính và khả năng nền kinh tế trở lại đà tăng trưởng vào năm 2021.

Tờ The Business Times phân tích, với đà phục hồi kinh tế được cải thiện đáng kể trong những tháng gần đây, "dòng thủy triều" đang hướng sang các thị trường mới nổi và năm 2021 sẽ là năm của nhóm này.

Sự kết hợp giữa các yếu tố như khả năng phục hồi theo chu kỳ; đồng USD yếu; khả năng phục hồi mạnh mẽ về thu nhập sẽ tạo ra những động lực quan trọng.

Hơn nữa, khả năng Mỹ sẽ theo đuổi một chính sách ổn định và thân thiện với thương mại hơn dưới thời chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ hỗ trợ thêm cho tăng trưởng của các thị trường mới nổi.

Lần cuối cùng các nhà phân tích quan sát thấy mối liên kết giữa các điều kiện cơ bản và vĩ mô thuận lợi như vậy là sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, cách đây hơn một thập kỷ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước