Ngày 15/11 tới, tỉnh Phú Thọ lần đầu tiên tổ chức lễ hội bưởi tại huyện Đoan Hùng. Với người dân trồng bưởi, đây là cơ hội để tiếp cận doanh nghiệp thương mại đưa đặc sản bưởi tham gia vào các chuỗi cung ứng lớn.
Thực tế không chỉ có lễ hội bưởi, mà trước đó, nhiều địa phương cũng đã kết hợp tổ chức các lễ hội nông sản khác, bởi đây được xem là cách để các địa phương chủ động tìm kiếm thị trường, tiếp cận đối tác thu mua lớn nhằm tìm một đầu ra ổn định cho nông sản Việt, đặc biệt là những sản phẩm đặc sản vùng miền. Câu chuyện tiêu thụ đặc sản tại tỉnh Phú Thọ sẽ phần nào cho thấy thành công đến từ sự chủ động này.
Vụ bưởi năm nay gia đình ông Chính, huyên Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ dự kiến thu 20.000 quả. Hơn một tuần nữa đến thời điểm thu hoạch nhưng khác với mùa trước, năm nay, gia đình ông rất vui vì đứng trước cơ hội lớn tìm đầu ra cho trái bưởi khi giữa tháng 11 này, lần đầu tiên, tỉnh Phú Thọ tổ thức lễ hội bưởi ngay trên đất Đoan Hùng.
Gần 200 hộ trồng bưởi như ông Chính rất hy vọng tìm được nhiều doanh nghiệp thu mua lâu dài đặc sản bưởi tại lễ hội đầu tiên này.
Càng gần đến lễ hội, càng có nhiều doanh nghiệp tìm đến những vườn bưởi. Đại diện chuỗi siêu thị QMart xuống tận vườn thăm và thương thảo giá trực tiếp với bà con. Đại diện doanh nghiệp khẳng định, ngay lần đầu tiên sẽ mua gần 10 tấn bưởi. Nếu bán tốt, doanh nghiệp sẽ thu mua 30 tấn để đưa vào chuỗi siêu thị của mình.
Cũng nhờ chủ động tìm đầu ra, HTX Sản xuất Gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lũng, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đã thu mua gần toàn bộ đặc sản gạo nếp Gà Gáy của huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Mới đây nhất, 2 hợp đồng tiêu thụ gần 10 tấn gạo nếp đã được ký. Đối tác còn cam kết đồng hành lâu dài với bà con.
Đại diện Hợp tác xã cho biết, nhờ ổn định đầu ra, diện tích trồng lúa nếp chỉ sau 1 năm đã tăng gấp đôi, hiện đã lên 105 ha. Sản lượng khoảng 300 tấn thóc.
Sở NN &PT Nông thôn tỉnh Phú Thọ đã đứng ra kết nối doanh nghiệp với người sản xuất để tiêu thụ sản phẩm.
Lúa thu hoạch đến đâu tiêu thụ đến đấy, bưởi vừa hái xuống đã có người mua. Đầu ra ổn định, giá cao nên nhà nào cũng có kế hoạch mở rộng diện tích. Từ thành công này, nhiều địa phương đã đẩy mạnh tìm kiếm thị trường. Những gian trưng bày đưa đặc sản tới gần người tiêu dùng, ngày càng mở nhiều hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!