Châu Âu chào đón chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản

Lê Hồng Quang-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 19:33 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe và Thủ tướng Anh David Cameron

Nhật Bản lâu nay đã xác định EU là thị trường quan trọng thứ 3 sau thị trường Mỹ và Đông Á để phục vụ cho chính sách phát triển kinh tế của mình. Chuyến công du của Thủ tướng Nhật Bản cũng là điều mà các nước châu Âu sẵn sàng đón nhận.

Trong khi những khó khăn khiến cho cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Mỹ chưa thể đạt được những kết quả đột phá, Nhật bản đang kỳ vọng nhiều vào chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thúc đẩy một Hiệp định đối tác kinh tế EPA với châu Âu vốn đã được khởi động từ tháng 4/2013.

Nhật Bản hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với châu Âu vào năm tới, mở đường hàng hóa EU vào thị trường Nhật Bản và giúp nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới tăng xuất khẩu, khôi phục nền kinh tế đang lâm vào giảm phát. Bên cạnh đó, với việc nới lỏng các quy định về xuất khẩu vũ khí, Nhật Bản cũng trông đợi rất nhiều vào những hợp tác an ninh với các quốc gia châu Âu.

Đây cũng là những điều mà châu Âu sẵn sàng đón nhận từ đối tác châu Á vốn chia sẻ nhiều quan điểm về các vấn đề an ninh của thế giới.

Thời điểm này đang rất thuận lợi để Nhật bản và châu Âu xích lại gần nhau. Trên bình diện kinh tế, triển vọng về một hiệp định thương mại tự do đang tiến triển tốt sau 1 năm đàm phán. Hiệp định này nếu ký được sẽ chiếm tới 40% tổng giá trị giao dịch thương mại toàn cầu.

Nhật Bản muốn châu Âu bãi bỏ thuế đánh vào hàng điện tử và công nghiệp, đặc biệt là xe hơi Nhật, trong khi đó thì châu Âu cũng muốn Nhật nhẹ tay với các sản phẩm nông nghiệp từ châu Âu. Bên ngoài khuôn khổ hiệp định, châu Âu cũng chào đón nguồn vốn đầu tư từ Nhật.

Hợp tác về công nghệ hạt nhân dân sự cũng sẽ là một trong những chủ đề sẽ được nhắc tới vào ngày thứ 2 tới đây, khi ông Shinzo Abe tới Pháp. Nhật và Pháp nhiều khả năng sẽ ký một thoả thuận cùng nghiên cứu chế tạo mô hình lò phản ứng neutron thế hệ mới.

Hợp tác quốc phòng giữa Nhật Bản và các nước châu Âu đang chuyển sang một giai đoạn mới. Các nước châu Âu đều quan tâm đến việc đầu tháng trước, Nhật Bản cho phép xuất khẩu vũ khí. Quyết định này sẽ mở đường cho Nhật đa dạng hoá hợp tác quân sự, không chỉ riêng với Mỹ như trước, mà sẽ là cả với các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Dưới đây là video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước