Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh nhận định, thị trường tuyển dụng lao động đang khá sôi nổi. Trong đó, tìm lao động phổ thông đang "nóng" nhất khi doanh nghiệp kinh doanh thương mại và dịch vụ vẫn là 2 nhóm có nhu cầu lao động cao nhất dịp cuối năm, chiếm 35% nhu cầu.
Nhắm vào thị trường 40 triệu lao động phổ thông, Chợ Tốt đầu tư xây dựng chuyên trang kết nối doanh nghiệp và người lao động. Nhìn thấy nhu cầu thị trường khá lớn, đặc biệt là sau giãn cách xã hội, vì vậy các giải pháp công nghệ đều hướng vào tăng trải nghiệm của cả bên tuyển dụng và ứng tuyển.
"Đối với lao động phổ thông họ cần những phương thức ứng tuyển nhanh, gọn, dễ. Minh bạch thông tin vaccine của ứng viên và nhà tuyển dụng. Phương thức ứng tuyển trong 1 chạm và chỉ cần điền thông tin chưa tới 1 phút là bạn có thể hoàn thành quá trình ứng tuyển", ông Nguyễn Trọng Tấn, Tổng Giám đốc Chợ Tốt, cho biết.
Người lao động tìm việc được doanh nghiệp tư vấn. (Ảnh: PLO)
Tuy nhiên, kết nối cung - cầu lao động chỉ là giải pháp ngắn hạn. Về dài hạn, thách thức là làm sao để doanh nghiệp tuyển dụng hấp dẫn hơn. Thống kê từ chuyên trang Việc làm tốt cho thấy, 44% người lao động kỳ vọng lương cao hơn sau dịch.
"Người lao động có thể có thay đổi trong định hướng nghề nghiệp của họ. Họ có thể tìm những ngành nghề ít ảnh hưởng bởi dịch hơn. Giữ người lao động là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp", bà Nguyễn Thanh Thiệu An, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần P.A.C.C, cho hay.
Thiếu lao động cũng khiến chi phí và thời gian tuyển dụng của doanh nghiệp tăng lên đáng kể so với trước. Chưa kể, họ phải giải quyết bài toán quỹ lương và phúc lợi tăng cao để giữ chân lao động.
"Doanh nghiệp cần chủ động trong kế hoạch tuyển dụng để xây dựng chế độ lương, thưởng; thu hút, cạnh tranh tuyển dụng lao động. Vì suy cho cùng, đây là thị trường lao động, phải có sức hút để thu hút người lao động làm việc tại đơn vị", ông Phan Kỳ Quan Triết, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, nhận định.
Theo bà Trần Minh Ngọc, Giám đốc Việc làm tốt, để thu hút người lao động qua kênh trực tuyến, doanh nghiệp cần đầu tư và quan tâm về sức khỏe của người lao động trong những tin đăng tuyển dụng; chụp ảnh mô tả môi trường làm việc để người lao động yên tâm ứng tuyển.
Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, hiện có hơn 17% doanh nghiệp gặp tình trạng thiếu lao động. Vì vậy, các phương án hỗ trợ người lao động trở lại, không chỉ kết nối cung - cầu lao động, mà còn là việc tạo các động lực về cơ hội việc làm và đặc biệt là chính sách an sinh xã hội hậu COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!