Cho vay nặng lãi lộng hành: Chính quyền làm ngơ?

Đặng Công-Chủ nhật, ngày 21/07/2013 07:00 GMT+7

 Thủ đoạn, phương thức của các đối tượng cho vay nặng lãi không có gì mới nhưng vì sao chính quyền địa phương lại không kịp thời ngăn chặn từ đầu?

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã khám phá không ít vụ án cho vay nặng lãi theo kiểu xã hội đen. Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của một số người dân, chúng cho vay với lãi suất vài chục % một tháng. Đến khi họ mất khả năng chi trả, chúng ép nạn nhân phải bán nhà hay cầm cố tài sản với giá rẻ mạt.

Một nạn nhân của đường dây cho vay nặng lãi lớn nhất ở tỉnh Sóc Trăng cho biết: Đầu năm 2012, bà có vay của chúng 5 triệu đồng, lãi suất 30%/tháng. Đến hết năm, số tiền phải trả đã là 630 triệu. Mất khả năng thanh toán, Lê Trung Hiếu hay còn gọi là Tùng Ba Thay, đối tượng cầm đầu đường dây đã ép bà bán nhà trừ nợ.

Bà kể: “Nó không cần hỏi ý kiến tôi mà cho 4 người đến treo bảng bán nhà vậy đó. Nó còn cho thời hạn bao lâu là phải dọn đi. Tôi nói khi nào kêu tôi đi thì tôi đi, vì tôi là người dân làm ăn, còn tụi nó là xã hội đen, tôi sợ nó giết con tôi, chứ vợ chồng tôi lớn tuổi rồi, không có sợ đâu”.

Ngày 21 tháng 5, Công an tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức chuyên án triệt phá đường dây cho vay nặng lãi này. Tổng cộng có 11 đối tượng bị bắt giữ. Riêng Tùng Ba Thay đã nhanh chân trốn thoát. Khám xét nơi ở của chúng, lực lượng công an thu giữ hàng trăm sổ đỏ và giấy mượn nợ. Bước đầu, 50 nạn nhân đã đến cơ quan chức năng tố giác hành vi phạm tội của bọn chúng với số tiền lãi phải trả lên đến hàng tỷ đồng.

‘ Khách sạn nơi Tùng Ba Thay và đồng bọn từng trú ẩn. (Ảnh: Công an TPHCM)

Thượng tá Nguyễn Hoàng Phú - Phó Trưởng phòng CSĐT TP về TTXH - Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Người bị hại là dân lao động phổ thông và gặp cảnh khó khăn. Khi đau ốm mà không có tiền chữa trị thì nhóm này cho mượn tiền với lãi suất theo ghi nhận trong giấy tờ là 5% nhưng thực tế là 30%. Từ đó, có một số người không trả nổi nợ đã phải trốn đi”.

Đối tượng Lê Trung Hiếu hay còn gọi là Tùng Ba Thay đã cùng vợ thực hiện hành vi cho vay nặng lãi hoặc bức ép nạn nhân giao nhà cho chúng ngay tại một khách sạn trên địa bàn. Điều mà nhiều người tỏ ra bức xúc là vụ việc đã kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết.

Vũ trường 168 và khách sạn Vinh Phong do UBND phường 7, thành phố Sóc Trăng quản lý. Tuy nhiên, chỉ đến khi lực lượng công an ập vào khám xét, UBND phường mới biết nơi đây là đầu não của đường dây cho vay nặng lãi khét tiếng tỉnh Sóc Trăng. Phải chăng chính quyền địa phương đã không bám sát địa bàn?

Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND phường 7, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng phân bua: “Ở đây cũng có mấy tổ dân phố, mấy tổ an ninh tự quản, gần khu vực đó lại là khu phố văn minh. Chúng tôi thường xuyên đi tuần tra nhưng mà không thấy gì khả nghi. Vũ trường thì không thấy có gì bất thường. Khi công an bắt thì mới hay thôi”.

Thời gian qua, lực lượng công an cả nước đã phát hiện không ít vụ án cho vay nặng lãi với thủ đoạn khá tinh vi. Đa số nạn nhân đều không dám trình báo do sợ bị trả thù. Vụ án tại Sóc Trăng, đối tượng cho vay nặng lãi cũng sử dụng thủ đoạn tương tự. Trong lúc người dân không thể lên tiếng, vậy vai trò của chính quyền địa phương ở đâu trong vụ việc như thế này?

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước