Cơ hội của ngành gỗ Việt Nam tại thị trường Mỹ

Trường Sơn -Thứ năm, ngày 24/10/2013 22:16 GMT+7

 Từ ngày 19-24/10, Hội chợ triển lãm đồ gỗ nội ngoại thất High Point Market đã diễn ra tại thành phố High Point, bang North Carolina, Hoa Kỳ. Đây là hội chợ có quy mô và uy tín lớn nhất trong ngành công nghiệp đồ gỗ và trang trí nội, ngoại thất quốc tế.

Sự hiện diện tại Hội chợ cho thấy nỗ lực tham gia cạnh tranh trên thị trường quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên qua Hội chợ lần này, người ta có thể thấy còn rất nhiều điều phải làm để quảng bá và khẳng định thương hiệu của ngành gỗ Việt Nam tại thị trường Mỹ.

11 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ trong một khuôn viên chung nhất, rộng hơn 200m2. Toàn bộ 100% chi phí gian hàng, chi phí trang trí tổng thể khu trưng bày cũng như chi phí tuyên truyền, quảng bá cho các doanh nghiệp tham gia chương trình đều do Bộ Công Thương chi trả. Việc tập trung các gian hàng Việt Nam ở một khu duy nhất sẽ giúp tạo ấn tượng mạnh hơn đối với khách hàng và đối tác quốc tế.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc điều hành, Công ty Scansia cho biết: “Nếu đã nhỏ rồi mà còn phân tán nữa thì không có tầm cỡ. Đối với người Mỹ, chúng ta mà chỉ chiếm có vài chục mét vuông thì chắc không tạo được ấn tượng, gom lại như vậy sẽ làm cho người tham quan hiểu được tầm vóc của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam”.

‘ Sản phẩm gỗ Việt Nam tại hội chợ. Ảnh: VTV News

Ông Đào Trần Nhân, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết thêm: “Chúng ta có một gian hàng lớn, tổng thể của Việt Nam, phía khách hàng sẽ thấy được sự đa dạng, phong phú của mặt hàng Việt Nam cũng như thiết kế, trang trí nội thất. Như thế sẽ có thuận lợi hơn nhiều”.

Tại hội chợ, khu trưng bày của các doanh nghiệp Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan nhờ các lợi thế tốt về chất liệu, đẹp về kiểu dáng và cạnh tranh về giá cả.

Ông Rich Kyle, Khách hàng nói: “Tôi thấy giá cả cũng như chất lượng đều rất tốt. Tôi nghĩ rằng tôi có thể hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam mà tôi gặp hôm nay. Và tôi cũng rất mong muốn được hợp tác kinh doanh với Việt Nam vì tôi rất muốn đến Việt Nam mà chưa có cơ hội. Tuy nhiên, cũng có một số thông tin tôi tìm kiếm nhưng chưa có và tôi cần phải chờ để có những trao đổi và thông tin cụ thể trước khi có thể quyết định hợp tác”.

Hội chợ High Point Market diễn ra hai lần một năm, với tổng diện tích trưng bày là 900.000 m2 và sự tham gia của khoảng 2.000 doanh nghiệp từ hơn 100 quốc gia khác nhau. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài, thay vì chỉ tham gia vào hai mùa hội chợ, các khu trưng bày của họ được thuê cố định và mở cửa quanh năm. Đây là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam chưa làm được.

Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng: “Nếu chúng ta có thể duy trì gian hàng ở đây lâu dài thì khách hàng sẽ biết có các nhà xuất khẩu Việt Nam, nhà sản xuất Việt Nam tại một địa điểm liên tục tại Hội chợ đồ gỗ High Point trong suốt trong và ngoài mùa hội chợ, họ có thể đến bất cứ lúc nào ngay tại Showroom của Việt Nam”.

Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vào Mỹ là 1,8 tỷ USD, chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ. Thị trường Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực của đồ gỗ Việt Nam trong những năm tới với tốc độ tăng trưởng từ 15-20%/năm. Những nỗ lực thể hiện và khẳng định mình tại các hội chợ quốc tế lớn như thế này được kỳ vọng là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hóa các dự báo đó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước