Ngay trước ngày Black Friday, nhiều nhà bán lẻ đã loại bỏ yêu cầu tối thiểu về giá trị đơn hàng để được giao nhận miễn phí, hoặc cho phép các khách hàng trung thành tiếp cận dịch vụ giao hàng nhanh miễn phí. Điều này là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh khoảng cách giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh năm nay chỉ là 26 ngày, ít hơn so với năm ngoái, khiến quỹ thời gian cho việc mua sắm và giao nhận hàng hạn hẹp hơn.
Hãng bán lẻ Target đã tích hợp Shipt - dịch vụ giao hàng trong ngày vào ứng dụng di động của mình để thu hút các khách hàng mới, thay vì sử dụng một ứng dụng khác như trước đây. Hãng cũng cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong ngày đối với các đơn hàng có giá trị trên 75 USD từ nay cho đến hết Giáng sinh. Một tên tuổi khác là Macy's cũng thông báo sẽ cung cấp dịch vụ giao nhận miễn phí trong ngày tại 30 thị trường.
Tuy nhiên theo New York Times, trong khi các chiến lược này có thể tỏ ra hiệu quả trong ngắn hạn, việc chi tiêu nhiều cho dịch vụ giao hàng sẽ ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của các hãng bán lẻ. Mới đây, hãng bán lẻ Kohl's cho biết lợi nhuận hàng quý của hãng đã giảm 24% và lợi nhuận cả năm cũng thấp hơn dự báo. Trong khi đó, Amazon - đối thủ chính của các hãng bán lẻ truyền thống vẫn tiếp tục tung ra những chiến lược cạnh tranh khốc liệt. Việc phải cạnh tranh với một đối thủ có tiềm lực khổng lồ sẽ cuốn các hãng bán lẻ Mỹ vào một cuộc đua không có hồi kết và khả năng giành phần thắng là không nhiều.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!