Một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta, đó là giá cước vận tải biển tăng cao. Hiện tại, giá cước vận tải biển đã cao hơn 17% so với tháng 1 và bằng một nửa so với mức đỉnh trong giai đoạn COVID-19. Tác động có thể thấy ngay đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tại Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện một container gạo có giá cước tàu biển đi châu Âu là hơn 5.000 USD, tức tăng gấp 10 lần so với lúc bình thường. Điều đáng nói là giá cước tăng nhưng để điều chỉnh giá xuất khẩu không hề đơn giản.
Đáng lo ngại là nhiều đối tác còn cắt giảm đơn hàng hoặc kéo dài thời gian nhận hàng để chờ giá cước tàu hạ nhiệt. Theo các doanh nghiệp nông sản, giá cước tàu biển tăng vọt là do khủng hoảng khu vực biển đỏ kéo dài. Đặc biệt, lượng container trên nhiều tuyến thương mại biển không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.
Nếu như hồi đầu tháng 3 năm nay, giá cước tàu một container hàng hóa chỉ khoảng 2.900 USD, thì nay đã tăng gấp đôi, có hãng tăng hơn 7.000 USD. Tìm các thị trường có khoảng cách gần, liên kết đi chung hãng tàu, tăng cường chế biến sâu là các giải pháp đang được nhiều doanh nghiệp nông sản triển khai.
Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam gần như lệ thuộc hoàn toàn vào các hãng tàu nước ngoài. Đây là điểm yếu cần sớm được quan tâm, tháo gỡ, để hoạt động xuất khẩu được chủ động, hiệu quả và bền vững hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!