DN cơ khí trong nước có thể tham gia các dự án nhiệt điện

Diệu Trang-Thứ tư, ngày 27/11/2013 20:57 GMT+7

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vừa có công văn kiến nghị lên Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội cho phép các doanh nghiệp cơ khí trong nước được tham gia xây dựng các dự án nhiệt điện trong Tổng sơ đồ Điện 7.

Thậm chí, các doanh nghiệp cơ khí trong nước được tham gia làm tổng thầu EPC (thầu trọn gói, chìa khóa trao tay) xây dựng các nhà máy nhiệt điện than. Điều này sẽ giúp Việt Nam tiết kiệm được một lượng ngoại tệ lớn, đồng thời khắc phục được nhiều hệ lụy khác cho nền kinh tế.

Theo Hiệp hội Năng lượng, hiện nay các Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang đầu tư xây dựng nhiều dự án nhiệt điện than và chuẩn bị khởi công hai dự án điện nguyên tử, do tình trạng thiếu vốn nên phải đi vay vốn của các nhà thầu nước ngoài bằng hình thức xuất khẩu tín dụng, mà với điều kiện đó, nhà thầu cho vay vốn trở thành nhà tổng thầu EPC, doanh nghiệp Việt Nam chỉ còn là các nhà thầu phụ, chịu nhiều thiệt thòi.

Hiệp hội Năng lượng cho rằng, số vốn lên tới hàng chục tỉ USD đầu tư cho các nhà máy điện thời gian tới là rất lớn, không nên để cho các nhà thầu hưởng hết phần lợi, mà nên thúc đẩy để các doanh nghiệp Việt Nam được tham gia làm tổng thầu EPC hoặc các gói thầu cơ khí tại các dự án nhiệt điện than này, vừa tiết kiệm được ngoại tệ, lại có một đội ngũ cán bộ trưởng thành nhanh để làm tổng thầu EPC trong nước và nước ngoài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước