DN Đài Loan đã yên tâm sản xuất kinh doanh tại Việt Nam

Phương Dung-Thứ ba, ngày 10/06/2014 16:02 GMT+7

Với sự quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các chính sách của Nhà nước Việt Nam, các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan đã yên tâm tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như củng cố niềm tin vững chắc đối với môi trường đầu tư của Việt Nam.

Đó là khẳng định của ông Hoàng Chí Bằng, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Loan tại Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên VTV về công tác khắc phục và niềm tin của các nhà đầu tư Đài Loan sau sự cố gây rối, phá hoại tại các khu công nghiệp, khu kinh tế gây thiệt hại cho các DN Đài Loan diễn ra trung tuần tháng 5 vừa qua.

Xin cảm ơn ông đã nhận lời trả lời phỏng vấn. Ông có thể cho biết mức độ thiệt hại của các doanh nghiệp Đài Loan sau vụ việc vừa qua? Cho đến nay tình hình các doanh nghiệp hoạt động trở lại như thế nào?

Ông Hoàng Chí Bằng: Sự cố xảy ra trong hai ngày (13 và 14/5) tại một số địa phương Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh đã có hàng trăm doanh nghiệp chịu thiệt hại với các mức độ khác nhau, ước tính thiệt hại có thể lên tới hàng trăm triệu USD, đó là chưa kể các thiệt hại hệ lụy phát sinh khác. Đến nay, các doanh nghiệp thiệt hại trung bình đã khôi phục sản xuất, nhưng các doanh nghiệp thiệt hại nặng chưa thể phục hồi ngay được, nhưng ngay cả các doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất vẫn còn gặp rất nhiều vấn đề khó khăn như: chi trả lương cho người lao động, tiền đền bù bảo hiểm, khấu trừ thuế, các chính sách hỗ trợ cụ thể từ Chính phủ và địa phương.

‘ Ông đã có nhiều cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp Đài Loan bị thiệt hại, cho đến nay ông thấy tâm lý của các doanh nghiệp này thế nào?

Ông Hoàng Chí Bằng: Ban đầu khi xảy ra sự cố, các doanh nghiệp Đài Loan đều cảm thấy lo sợ, hoang mang, nhưng sau đó đã bình tâm trở lại sau khi công an bắt giữ và khởi tố những thành phần quá khích, chủ mưu của vụ gây rối, đồng thời cam kết trong tương lai không để xảy ra những vụ việc tương tự.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Đài Loan cũng đặc biệt đánh giá cao những cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về giải pháp hỗ trợ cũng như chỉ đạo các Bộ ngành, chính quyền địa phương xử lý, tháo gỡ khó khăn cho từng doanh nghiệp cụ thể. Hiện nay đã có một số lượng không nhỏ các doanh nghiệp Đài Loan khôi phục sản xuất và họ tin tưởng rằng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ và chính quyền địa phương.

Ông đánh giá như thế nào về hành động của Chính phủ Việt Nam sau khi các sự kiện đáng tiếc xảy ra cũng như sự trợ giúp, hỗ trợ đối với các doanh nghiệp trong việc giải quyết hậu quả?

Ông Hoàng Chí Bằng: Sau khi sự việc xảy ra, những động thái cũng như hành động tích cực của Chính phủ và các bộ ngành Việt Nam đã có những tác dụng nhất định tới các doanh nghiệp chịu thiệt hại trong vụ gây rối vừa qua. Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã cam kết không để xảy ra tình trạng tương tự, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư Đài Loan. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh đã rất thiện chí, nỗ lực, không quản ngại khó khăn giúp đỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp Đài Loan bị thiệt hại, từ đó đưa ra những giải pháp và chính sách hỗ trợ cho từng doanh nghiệp.

Điều đó khiến các doanh nghiệp, các thương gia Đài Loan cảm thấy rất ấm lòng về tình cảm, thiện chí và quan tâm của phía Việt Nam. Nhưng tôi cũng hy vọng Chính phủ Việt Nam cùng chính quyền địa phương sẽ có những hỗ trợ tích cực hơn nữa để các doanh nghiệp Đài Loan sớm khôi phục sản xuất.

Mời quý vị xem video chi tiết nội dung cuộc trao đổi dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước