DN Việt Nam đầu tư trên 3 tỷ USD vào Campuchia

Hằng Nga-Thứ sáu, ngày 27/12/2013 23:12 GMT+7

Nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen đã có buổi làm việc với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC).

Được thành lập vào tháng 12/2009, theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước nhằm nâng tầm quan hệ hợp tác kinh tế đi vào chất lượng và hiệu quả thiết thực, sau 4 năm hoạt động, Hiệp hội AVIC đã góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam – Campuchia.

‘ Chủ tịch AVIC Trần Bắc Hà tặng quà lưu niệm cho Thủ tướng Hun Sen (Ảnh:Thời báo NH)

Năm 2013, các dự án được cấp phép đầu tư sang Campuchia có tổng giá trị trên 360 triệu USD.
Riêng Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã đầu tư đến 80 triệu USD về lĩnh vực phân bón. Năm tới, tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn và mở rộng ra cả lĩnh vực khác qua dự án cảng Fivestar Mekong Port.

Rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang đầu tư vào Campuchia, bởi đây được coi là thị trường đầy tiềm năng. Về đầu tư, Việt Nam đang xếp thứ 5 trong số các nhà đầu tư nước ngoài tại Campuchia. Về thương mại, Việt Nam xếp thứ 3 trong các quốc gia có quan hệ hợp tác thương mại với Campuchia. Và đặc biệt, Việt Nam hiện vẫn là nước đứng đầu về số lượng du khách đến Campuchia.

Ông Lê Đào Nguyên, Đại diện Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia cho biết: “Trong những năm gần đây, Campuchia luôn duy trì tốc độ phát triển kinh tế cao. Đây cũng là môi trường đầu tư thuận lợi. Đặc biệt, Campuchia là nước nông nghiệp, tiềm năng phát triển một số ngành như khai khoáng, trồng cây công nghiệp”.

Sau 4 năm kể từ khi thành lập Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia, tính đến nay, tổng vốn đầu tư đăng ký của Việt Nam vào Campuchia đã đạt trên 3 tỷ USD với 126 dự án, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông lâm nghiệp, một số dự án nhỏ trong lĩnh vực vận tải kho bãi, thương mại, dịch vụ - điện tử.

Đến năm 2015 phấn đấu mức đầu tư của Việt Nam tại Campuchia đạt hơn 4 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 5 tỷ USD và du lịch tăng trưởng trên 30%/năm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước