Từ 12 - 20% là mức thuế của nông sản Việt Nam đang phải chịu khi vào thị trường EU nhưng con số này sẽ xuống 0% nếu Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU được thông qua vào năm 2019.
Tuy nhiên, làm thế nào để tiếp cận được cơ hội này? Đây là nội dung chính được thảo luận tại diễn đàn "Thương mại Việt Nam - EU" diễn ra sáng 6/12 tại Hà Nội.
Hàng hóa của Việt Nam mới chỉ chiếm 2% kim ngạch nhập khẩu của EU. Theo đại diện của EU, nhiều người dân châu Âu chưa biết về nông sản Việt Nam. Chính vì thế, các doanh nghiệp trong nước cần chú trọng việc quảng bá thương hiệu tại đây.
Thị trường EU vốn nổi tiếng khó tính nên doanh nghiệp nông sản cần phải nâng cấp chất lượng sản phẩm để có được các chứng nhận an toàn thực phẩm, chứng nhận sản phẩm hữu cơ của chính EU. Để có được chứng chỉ này, có doanh nghiệp phải đầu tư từ 3 đến 4 tỷ đồng xây dựng vùng nguyên liệu, áp dụng quy trình sản xuất.
Ngoài ra, để lấy lòng người tiêu dùng châu Âu, các doanh nghiệp nên dùng các loại bao bì đóng gói thân thiện với môi trường hay minh bạch thông tin sản phẩm càng nhiều càng tốt bên ngoài nhãn mác. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần tham gia các hội chợ lớn thường kỳ tại EU bởi đó là cách quảng bá sản phẩm tốt nhất để có thể bước vào các chuỗi cung ứng tại EU.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!