Doanh nghiệp "khỏe" đã được vay lãi suất thấp

Chí Sơn-Thứ tư, ngày 15/05/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Sau thời điểm các ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất cho vay, vấn đề được quan tâm lúc này là nguồn vốn giá rẻ hơn, hợp lý hơn có tới tay doanh nghiệp hay người cần vốn?  

Trên thực tế, dù chưa nhiều nhưng đã có một bộ phận doanh nghiệp đang được hưởng mức lãi suất vay mà chính họ gọi là "lãi suất trong mơ". Vấn đề là, doanh nghiệp có thực lực tốt, doanh thu và ngành hàng ổn định... thì khả năng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ hiện nay không còn là quá khó.

Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) hiện có dư nợ gần 1.400 tỷ đồng đang được hưởng mức lãi suất rất hợp lý: 7,5%/năm từ BIDV. Xác định đây là tập đoàn chuyên cung cấp đầu vào cho sản xuất, nếu được hưởng lãi suất hợp lý, có nghĩa Vinacomin sẽ có điều kiện giảm giá bán than, qua đó góp phần giảm chi phí đầu vào - chi phí nhiên liệu của các ngành sản xuất khác, hỗ trợ bình ổn giá, nên BIDV đã dành mức lãi suất ưu đãi này cho Vinacomin.

Không chỉ các tập đoàn, tổng công ty lớn được hưởng mức lãi suất hấp dẫn, mà cả các doanh nghiệp thuộc diện vừa và nhỏ cũng đều có cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ. Công ty cổ phần sản xuất thương mại PP chuyên cung cấp và phân phối sản phẩm giấy văn phòng, vở cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Hiện công ty này đang được vay mới mức lãi suất chỉ là 8%/năm từ BIDV, dù chỉ là doanh nghiệp thuộc diện vừa và nhỏ.

Vay được lãi suất ở mức 8-10%/năm, nhiều doanh nghiệp đã cho rằng, đây thực sự là lãi suất trong mơ đối với họ. Vì đã quá lâu rồi, họ mới tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ hấp dẫn như vậy từ ngân hàng.

Hiện nhiều doanh nghiệp có dòng tiền, doanh thu ổn định, đầu ra tốt đang được nhiều ngân hàng săn đón là một thực tế. Và lãi suất cho vay thấp được coi là “át chủ bài” trong việc cạnh tranh giữa các ngân hàng. Bởi vậy, tỷ trọng lãi suất dưới 10% đang ngày càng nhiều.

Một mặt bằng lãi suất mới thấp hơn và hợp lý hơn đang dần được hình thành mà các ngân hàng lớn như Đầu tư, Ngoại thương, Công thương và Nông nghiệp đã và đang tạo lập. Điều này cũng có nghĩa là các ngân hàng này đang rộng cửa cho các doanh nghiệp vay vốn. Chỉ có điều, sức khỏe của doanh nghiệp phải thực sự tốt thì vốn rẻ mới tới được tay họ. Còn nếu không thì câu chuyện tiếp cận vốn vẫn là chuyện biết rồi, khổ lắm, nói mãi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước