EU đưa tranh cãi với Nga về phí nhập khẩu ô tô ra WTO

Ngọc Anh-Thứ tư, ngày 10/07/2013 07:05 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) hôm 9/7 đã đưa cuộc tranh cãi với Nga về một loại phí nhập khẩu ô tô ra Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đây là tranh cãi thương mại đầu tiên giữa EU và Moscow kể từ khi nước này chính thức gia nhập WTO gần một năm qua.

EU tuyên bố đưa vấn đề này lên tổ chức thương mại toàn cầu là do lo ngại việc Nga áp "phí tái chế" đối với tất cả ô tô nhập khẩu trong đó bao gồm cả xe mới và xe cũ, sẽ đẩy giá thành xe tăng cao.

‘ Việc áp "phí tái chế" đối với tất cả ô tô nhập khẩu là nguyên nhân chính trong tranh cãi giữa Nga và EU. (Ảnh: Neurope)

Theo Ủy viên phụ trách thương mại của EU Karel De Gucht, việc áp mức phí tái chế, dao động từ 420 euro tới 147.000 với một số loại xe có thể cản trở thương mại trong khu vực đang được coi là thế mạnh của kinh tế châu Âu.

Ngoài ra, EU cho rằng việc Nga áp phí tái chế đối với tất cả xe ô tô nhập khẩu từ EU vài ngày sau khi gia nhập WTO là phân biệt đối xử bởi các xe nội địa và xe nhập từ Kazakhstan và Belarus. Đây là những nước cùng trong liên minh thuế quan với Moscow, được miễn loại phí này.

Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu ô tô của EU sang Nga đạt 10 tỷ euro. Với việc áp mức phí trên, Nga có thể thu về cho ngân sách thêm 1,3 tỷ euro mỗi năm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước