Theo EU mức thuế chống bán phá giá từ 23-29,6% mà Nga áp dụng đối với xe thương mại hạng nhẹ nhập khẩu từ Đức và Italy là "không phù hợp" với các quy định của WTO và cản trở các doanh nghiệp EU tiếp cận thị trường nước này.
Theo thống kê, từ khi Nga gia nhập WTO năm 2012, tổng giá trị xuất khẩu xe thương mại hạng nhẹ của EU vào thị trường nước này đạt hơn 100 triệu euro (137 triệu USD). Tuy nhiên, xuất khẩu dòng xe này đã giảm mạnh kể từ khi Nga áp đặt "phí tái chế" đối với xe hơi, xe tải, xe buýt và một số loại phương tiện vận tải khác nhập khẩu từ EU.
Phái đoàn đại diện ngoại giao của EU tại WTO cho biết, cơ quan này đã gửi yêu cầu tham vấn chính thức với phía Nga về vấn đề này trước khi chính thức khởi kiện.