FTA Việt Nam - EU thúc đẩy đầu tư và cải tiến công nghệ

Kiều Oanh-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 16:24 GMT+7

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU sẽ thúc đẩy đầu tư và cải tiến công nghệ, nhờ đó đẩy mạnh năng suất và tăng đầu ra trong nhiều ngành sản xuất của Việt Nam.

Đó là một trong những kết luận được đưa ra tại hội thảo “Đánh giá tác động kinh tế, xã hội và môi trường của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU” vừa diễn ra sáng 7/3 tại Hà Nội.

Tại buổi hội thảo, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho biết, FTA Việt Nam - EU là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao theo tiêu chuẩn WTO+, được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: hàng hóa, dịch vụ, sở hữu trí tuệ, đầu tư, mua sắm chính phủ, doanh nghiệp nhà nước, lao động và môi trường.

‘ Dệt may là một trong những ngành được hưởng lợi nhiều

Theo kết quả nghiên cứu, hiệp định này đem lại những lợi ích bền vững cho cả hai bên, trong đó phần lợi ích của Việt Nam là trội hơn. Xuất khẩu của Việt Nam sang EU vào năm 2020 được dự báo sẽ tăng 110% so với năm 2007. Các ngành có khả năng hưởng lợi nhiều bao gồm dệt, may mặc, giày dép với mức tăng tương ứng là 10%, 26%, 34% so với khi không có FTA. Khu vực dịch vụ theo kỳ vọng cũng mở rộng đáng kể, riêng ngành vận tải và thương mại dịch vụ được dự kiến là sẽ tăng trưởng gấp đôi, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường là không đáng kể. Ngoài ra, hiệp định được kỳ vọng là có tác động tích cực đến xã hội, với thêm 100.000 người thoát khỏi đói nghèo vào năm 2020.

Trải qua 6 vòng đàm phán kể từ tháng 06/2012, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU dự kiến sẽ được ký kết vào tháng 9 năm nay và tác động tích cực nhất được kì vọng sẽ diễn ra trong vòng 6 năm tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước