Giới đầu cơ mất 5,5 tỷ USD vì Nhân dân tệ

Lê Tuyển-Thứ năm, ngày 03/04/2014 10:31 GMT+7

Theo số liệu của Morgan Stanley, tính đến thời điểm hiện tại, khách hàng của các Ngân hàng Thương mại Trung Quốc đã mất khoảng 2 tỷ USD trên tổng số 332 tỷ USD khi đầu tư vào đồng Nhân dân tệ.

Trong khi đó, các công ty mất 3,5 tỷ USD trên tổng số 150 tỷ USD đặt cược vào các hợp đồng kỳ hạn. Loại hợp đồng này chiếm hơn 1/3 hoạt động giao dịch toàn cầu bằng Nhân dân tệ. Các nhà đầu tư đang phải trả giá vì nghĩ giá đồng Nhân dân tệ chỉ có thể tăng mà không giảm trong quá trình quốc tế hóa.

Sau gần một thập kỷ thu lợi nhuận, các nhà đầu cơ đã tiến hành giao dịch Nhân dân tệ theo một chiều, đẩy mạnh dòng vốn mua vào đồng tiền này, đồng thời cũng khiến cho Trung Quốc trở nên dễ bị tổn thương trước sự thay đổi đột ngột trong niềm tin của nhà đầu tư.

Để ứng phó với tình trạng này, các nhà hoạch định chính sách tại Trung Quốc đã tiến hành bán Nhân dân tệ và nới rộng biên độ tỷ giá giao dịch của đồng tiền này. Kết quả, Nhân dân tệ lại trở thành đồng tiền mất giá mạnh nhất trên thị trường tiền tệ châu Á.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước