Giới siêu giàu Nga đang chi phối kinh tế Anh

Lê Tuyển-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 09:22 GMT+7

Tại Anh Quốc, giới siêu giàu đến từ xứ sở Bạch Dương đang đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế nước này.

Yevgeny vốn chỉ định đến London trong 10 ngày nhưng đến nay, anh đã ở lại đây được 5 năm và thậm chí đang sở hữu một thương hiệu riêng. Rượu của vị tỷ phú này đã bán rộng khắp thế giới và khách hàng chủ yếu lại là giới thượng lưu đến từ Nga.

Ông Yevgeny Chichvarkin, chủ thương hiệu rượu Hedonism cho biết: “Khi tôi đến đây, cộng đồng thượng lưu nga chỉ khoảng 200 người, giờ đã gấp đôi. Tôi nghĩ con số này sẽ còn tăng lên nữa”.

Anh Yevgeny chỉ là 1 trong hơn 45.000 người dân Anh gốc Nga. Tầm ảnh hưởng của cộng đồng này khiến họ có hẳn một nickname là LondonGrad. Mayfair – khu bất động sản hạng sang cũng là khu vực nổi tiếng vì giới siêu giàu Nga.

Ông Gary Hersham, Công ty BĐS Beauchamp cho biết: “Những người khá giả ở Nga đến và mua nhà ở đây. Họ biết rằng các tài sản của họ luôn giữ giá vì tính ổn định của thị trường London và thuế phí cũng ít thay đổi”.

Theo công ty bất động sản Knight Frank, người Nga đang chiếm 9% trong tổng số khách hàng mua nhà triệu đô tại London năm 2013. Và ngày càng nhiều các công ty Nga tìm đến sàn London để niêm yết.

“Có 30 công ty đã niêm yết trên sàn London với tổng mức vốn hóa lên tới 450 tỷ USD, chiếm 13% tổng mức vốn hóa toàn sàn. Đây là con số rất lớn” - Giám đốc chiến lược của City Index ông Asharf Laidi nói.

Lượng tiền đổ từ Nga sang đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế Anh là điều không phải bàn cãi. Nhưng chính sự ảnh hưởng này đang khiến người ta lo ngại, nếu kinh tế Nga bị cấm vận sau căng thẳng ở Ukraine thì thị trường tài chính Anh sẽ như thế nào? Vì vậy, sẽ không quá ngạc nhiên khi thấy chính phủ Anh thà chấp nhận đối thoại hơn đối đầu với Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước