Hiểu đúng về mua bảo hiểm trong ngân hàng

Uyên Phương, Hoàng Vũ-Thứ năm, ngày 10/12/2020 20:53 GMT+7

VTV.vn - Với hình thức, kinh doanh bảo hiểm trong ngân hàng, người đi vay cần nắm thông tin như thế nào để không bị đưa vào trả lãi kiểu một cổ hai tròng?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ra văn bản chấn chỉnh sau thời gian nhiều ngân hàng ồ ạt ký kết hợp đồng phân phối độc quyền với các công ty bảo hiểm lớn. Trong đó một nội dung quan trọng được Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh là các ngân hàng không được gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng. Nói cách khác là "ép" khách hàng mua bảo hiểm mới được vay vốn.

Thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, liệu văn bản này có làm minh bạch được thị trường cho vay? Đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm giám sát để xử lý sai phạm? Cơ sở nào để kết luận nhân viên tài chính đang ép khách hàng khi luật ngầm vẫn cứ được các nhà băng nắm đằng cán.

Để tránh rơi vào tình trạng một cổ chịu hai tròng lãi suất, theo các chuyên gia tài chính ngân hàng, các khách hàng trước khi ký hợp đồng vay cần hỏi rõ nhân viên ngân hàng về việc liệu có bắt buộc mua hay không. Và cho dù là được giới thiệu bất kỳ loại hình bảo hiểm nào thì khách hàng cũng nên cân nhắc về khoản trả lãi cũng như khả năng theo đóng từng năm có khả thi hay không. Ví dụ với gói bảo hiểm nhân thọ từ 10 hoặc 15 năm nếu khách hàng giữa chừng ngưng không đóng, thì hợp đồng sẽ mất hiệu lực và số tiền đã đóng bảo hiểm trước đó cũng không được hoàn lại.

Cũng theo các chuyên gia, dựa vào văn bản của ngân hàng nhà nước ban hành, người dân có quyền gọi lên thanh tra ngân hàng nhà nước cũng như thanh tra Bộ tài chính để yêu cầu can thiệp trong trường hợp nhân viên tài chính thực hiện thiếu minh bạch và có dấu hiệu lồng ghép ép phải mua bảo hiểm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước