Hội thảo về chính sách tiền tệ trong giai đoạn 2011-2013

Chí Sơn-Thứ tư, ngày 30/10/2013 16:31 GMT+7

 Sáng nay (30/10) tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị về chính sách tiền tệ giai đoạn 2011-2013 và những thách thức.

Chính sách tiền tệ trong 3 năm qua (2011-2013) được thực hiện trong bối cảnh rất khó khăn. Kinh tế trong và ngoài nước đều không thuận lợi, lạm phát cao, tỷ lệ dự trữ ngoại hối thâm thủng, lãi suất và nhập siêu cao, các ngân hàng thiếu hụt thanh khoản, thậm chí nguy cơ đổ vỡ đối với một số NHTM đã cận kề.

Nhưng sau 3 năm thực thi, chính sách tiền tệ đến nay đã được coi là một điểm sáng trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đóng góp vai trò trọng yếu vào việc thiết lập sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Hiện tỷ lệ dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng cao nhất từ trước tới nay, tỷ giá ổn định và đồng tiền Việt Nam được đánh giá là một trong những đồng tiền ổn định nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi so sánh với đồng USD.

Mặt bằng lãi suất cả cho vay lẫn huy động liên tiếp được hạ xuống và hiện đã bằng với mặt bằng lãi suất những năm 2005. Cùng với đó là khả năng thanh toán của các ngân hàng cũng đã được cải thiện. Các thị trường vàng, ngoại tệ cũng đã được cải thiện rõ rệt. Vàng hóa, đôla hóa nền kinh tế đã giảm.

Dù đã phát huy được nhiều điểm tích cực, nhưng trong thời gian tới, chính sách tiền tệ tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức như nguy cơ lạm phát quay trở lại, phải khơi thông được nguồn vốn phục vụ cho phát triển kinh tế đồng thời xử lý vấn đề nợ xấu cho cả hệ thống. Đại diện NHNN cho rằng, trong thời gian tới, cơ quan này tiếp tục kiên định lập trường điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng và linh hoạt để hỗ trợ cho nền kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước