Hy Lạp: Khủng hoảng kinh tế với cuộc chiến chống HIV/AIDS

Ngọc Anh-Chủ nhật, ngày 01/12/2013 15:59 GMT+7

Cuộc chiến chống HIV/AIDS đang trở nên hết sức khó khăn tại châu Âu và Hy Lạp - một trong những quốc gia châu Âu đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của suy thoái kinh tế là một ví dụ.

Tại các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu, nơi đang phải chịu tác động của khủng hoảng kinh tế, cuộc chiến chống HIV/AIDS đang trở nên hết sức khó khăn, khi mà dịch bệnh có nguy cơ lây lan mạnh do các khoản chi dành cho y tế bị cắt giảm. Và Hy Lạp - một trong những quốc gia châu Âu đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của suy thoái kinh tế là một ví dụ.

Tại trung tâm dành cho các bệnh nhân nhiễm HIV của Chính phủ Hy lạp nằm ở trung tâm Thủ đô Athen, những người bị nhiễm bệnh có nơi trú chân, được tư vấn và được hỗ trợ. Họ cũng được cung cấp thức ăn và được chăm sóc y tế.

Một người mẹ đơn thân bị nhiễm HIV đang sống cùng với đứa con gái nhỏ tại trung tâm này cho biết, chị đã bị thất nghiệp và đang phải hứng chịu sự ghẻ lạnh của gia đình. Chị không muốn công bố danh tính của mình. Chị nói rằng mình đã không thể trụ vững nếu không có sự giúp đỡ của trung tâm này.

Bệnh nhân cho biết: "Trung tâm đã giúp đỡ tôi rất nhiều, tôi cảm thấy rất an toàn khi ở đây. Hàng ngày luôn có một bác sỹ chăm sóc chúng tôi khi bị ốm. Nếu chúng tôi gặp vấn đề về tâm lý, ở đây cũng có một nhà tâm lý học. Họ đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều”.

Những đây chỉ là số ít các bệnh nhân bị nhiễm HIV được chăm sóc y tế tại Hy lạp vào thời điểm này. Theo các chuyên gia y tế, Hy Lạp đang cần nhiều hơn nữa các trung tâm y tế khi mà số ca nhiễm HIV đang tăng nhanh trong số những người nghiện ma túy kể từ năm 2011, thời điểm mà Hy Lạp lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế khiến chi tiêu cho y tế bị cắt giảm.

Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cũng đã từng lên tiếng báo động Hy Lạp về tỷ lệ người nhiễm HIV trong số những người nghiện ma túy.

Ông Thomas Kattau, Phó Tổng thư ký “Pompidou Group” chia sẻ: “Hy Lạp đang phải đối mặt với nguy cơ gia tăng các ca nhiễm HIV trong dân chúng, điều này thể hiện qua các con số thống kê mà chúng tôi có được từ năm 2012. Đây có thể là một đại dịch trong y tế công cộng, là mối đe dọa đối với sức khỏe và sự an toàn của toàn xã hội”.

Các con số thống kê dựa trên một một báo cáo y tế năm 2013 của Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) cho thấy, việc chi tiêu cho y tế bình quân tại Hy Lạp đã giảm 11% trong năm 2010 và 2011.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước