Khối FDI chiếm 2/3 xuất khẩu cả nước

TCKD-Thứ tư, ngày 31/07/2013 14:10 GMT+7

 7 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn ở mức cao và chiếm tỷ trọng 2/3 trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 72,7 tỷ USD. Trong khi đó, khu vực doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI (kể cả dầu thô) đạt khoảng 48,2 tỷ USD, tăng đến 22%.

Với kết quả trên, dù chỉ chiếm khoảng 20% GDP, nhưng khu vực doanh nghiệp FDI chiếm đến khoảng 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của khu vực FDI tăng cao hơn là do có quy mô lớn hơn so với khu vực kinh tế trong nước.

‘ Ảnh minh họa

Một số mặt hàng xuất khẩu tăng cao của Việt Nam trong 7 tháng qua cũng thuộc về ưu thế của khối doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 11,6 tỷ USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước. Tuy mới xuất hiện trong hơn ba năm qua, nhưng mặt hàng này đã tăng lên nhanh và hiện nay đã vượt qua tất cả mặt hàng xuất khẩu khác, lên đứng thứ nhất của khu vực FDI và của cả nước.

Hàng dệt may luôn dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu của những năm trước, trong 7 tháng qua đã tạm lùi về vị trí thứ hai, đạt 9,6 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mặt hàng mà doanh nghiệp khu vực FDI có ưu thế và chiếm khoảng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của cá nước.

Ngành điện tử, máy tính và linh kiện đạt 5,7 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 40,4%. Đây là lĩnh vực đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ cao và doanh nghiệp nước ngoài cũng đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước