Kinh tế vĩ mô có nhiều tín hiệu tích cực

Minh Hường-Thứ tư, ngày 02/07/2014 10:56 GMT+7

Kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt được những chỉ tiêu vĩ mô tích cực, bất chấp một số tác động từ thị trường Trung Quốc.

Những số liệu cụ thể đã được đưa ra từ phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ và định hướng chính sách cho 6 tháng cuối năm. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung cao độ để vừa đấu tranh bảo vệ chủ quyền, vừa quyết tâm đạt được các chỉ tiêu kinh tế xã hội đề ra từ đầu năm, đồng thời chủ động ứng phó với các tác động từ tình hình phức tạp trên Biển Đông.

Dù có những tác động từ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép từ tháng 5, nhưng tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm vẫn đạt mức khả quan 5,18%. Điều đáng nói là mức tăng trưởng của cả 3 khu vực chính là công nghiệp, nông lâm thủy sản và dịch vụ đều tăng cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

‘ Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm vẫn đạt mức khả quan.

Các cân đối lớn của nền kinh tế đều đang tích cực. Thu ngân sách 6 tháng đầu năm, đạt gần 53% dự toán. Cán cân thanh toán tổng thể đang thặng dư từ 8-10 tỷ USD. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng 15%, giúp nền kinh tế Việt Nam xuất siêu hơn 1,3 tỷ USD. Thị trường tiền tệ, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng cao.

Để đạt được tăng trưởng GDP 5,8% cả năm, 6 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tăng cường giải ngân vốn cho các công trình đầu tư công, đồng thời ngành ngân hàng được chỉ đạo đẩy nhanh cho doanh nghiệp vay vốn.

Trước các tác động đến nền kinh tế có thể có từ các động thái của Trung Quốc, Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành tập trung, chủ động đưa ra các chính sách giảm phụ thuộc vào thị trường xuất nhập khẩu này. Đây không phải việc giờ mới tính đến, nhưng hành vi đặt giàn khoan trái phép như một cú hích để đẩy nhanh hơn chiến lược đa dạng hóa thị trường.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các chính sách cần ban hành mau lẹ và thiết thực đến quyền lợi của người dân như chính sách đầu thầu thuốc giúp giá thuốc giảm 25-30%, chính sách áp trần giá sữa giúp giá sữa trẻ em giảm đáng kể trong thời gian qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước