Làng Chăm Ninh Thuận đón Tết bằng sản phẩm độc đáo

TH Ninh Thuận-Thứ bảy, ngày 01/02/2014 06:17 GMT+7

Cùng chia vui với Tết của người Kinh, đồng bào Chăm Ninh Thuận lại ra sức lao động, tạo nên những sản phẩm gốm đẹp mắt làm hài lòng du khách.

Ngay cả ngày 30 Tết, nhiều gia đình đồng bào Chăm vẫn làm việc không ngơi tay, mong muốn tạo ra nhiều sản phẩm gốm phục vụ khách du lịch trong những ngày Tết.

Tại làng gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, mặc dù từ cuối tháng 10 âm lịch, làng nghề này đã bước vào vụ sản xuất nhưng cận Tết, công suất hoạt động của các gia đình sản xuất gốm truyền thống vẫn không giảm.

‘ Ảnh: Tổ quốc

Để phục vụ khách trong những ngày Tết Giáp Ngọ này, ngoài những mặt hàng gốm gia dụng, gia đình nghệ nhân Đàng Xem - một trong những nghệ nhân đầu tiên của làng gốm Bàu Trúc đã chuẩn bị khá nhiều gốm trang trí, gốm phù điêu và các tượng gốm đem lại phúc cho người mua như: tượng đầu voi, thần Siva... đây là những mặt hàng gốm mang tính sáng tạo và nét độc đáo của điêu khắc Champa. Với nghệ nhân Đàng Xem, từ lúc chuyển sang gốm mỹ nghệ, nhiều gia đình Chăm như ông đã có kinh tế khá hơn. Cùng với ổn định kinh tế, việc quảng bá nét văn hóa của gốm truyền thống người Chăm được đẩy mạnh hơn qua sự mua bán, trao đổi này.

Cả làng gốm Bàu Trúc hiện có 200 hộ làm nghề gốm truyền thống, thu hút hơn 1.000 lao động. Các sản phẩm ở đây ngày càng được du khách trong và ngoài nước tiêu thụ mạnh. Năm vừa qua, làng gốm này cũng đã xuất bán khoảng 50.000 sản phẩm, mang lại thu nhập không nhỏ cho người dân.

Một mùa xuân nữa lại về. Đón Tết năm nay, người dân ở các làng Chăm tỉnh Ninh Thuận càng phấn khởi khi đời sống ngày một khá hơn, công việc sản xuất ổn định. Và với họ, việc giữ được những nét đẹp truyền thống của làng nghề mình trong thời buổi cạnh tranh của kinh tế thị trường cũng là niềm đáng tự hào.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước