Lao động di cư lên thành phố, Trung Quốc chịu tác động kép

Lê Tuyển-Thứ hai, ngày 28/04/2014 17:06 GMT+7

Những ngôi làng như thế này giờ đây trở nên vắng vẻ. (Ảnh: VTV Online)

Trong nhiều năm qua, lượng lao động nhập cư tại các thành phố lớn ở Trung Quốc đã lên tới hàng trăm triệu. Sự chuyển dịch này đang khiến kinh tế nước này phải gánh chịu tác động kép.

Theo thống kê, trong khoảng 30 năm qua, có hàng trăm triệu người Trung Quốc đã rời làng quê để tìm đến trốn đô thị phồn hoa.

Tại một ngôi làng cách trung tâm tỉnh An Huy, Trung Quốc khoảng một giờ đi đường, hiện nay chỉ có người già – những người vì ốm yếu hoặc không muốn rời bỏ mảnh đất của ông cha mới chịu ở lại. Làng bên cạnh cũng chứng kiến cảnh tương tự. Những người có sức khỏe cứ lần lượt bỏ quê hương ra đi trong khoảng chục năm trở lại đây.

Bà Châu Kinh Thư, người dân tỉnh An Huy cho biết: “Người ta rời làng đi làm lao động nhập cư, đi làm thợ xây dựng. Người người kéo lên thành phố, làng quê ngày càng hoang tàn. Chỉ còn toàn những người già, chả ai chăm sóc, vườn tược bỏ hoang.”

Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã quyết định hành động. Họ di dời những cư dân còn lại ra khỏi làng và tái định cư trong những khu chung cư mới.

Theo ghi nhận, đến hết năm 2013, Trung Quốc đã có gần 300 triệu lao động nhập cư từ nông thôn lên các thành phố. Lực lượng lao động giá rẻ này đang đáp ứng tốt nhu cầu phát triển tại các thành phố lớn.

Tuy nhiên, dòng di cư này đang khiến Trung Quốc bị tác động kép, đó là quản lý dòng lao động nhập cư quá mức và giải quyết an sinh xã hội cho những người còn trụ lại ở nông thôn.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước