Luật Nông trại Mỹ - Rào cản thương mại với cá da trơn Việt Nam?

Đặng Công-Thứ ba, ngày 11/02/2014 06:24 GMT+7

Ngày 4/2, Thượng viện Mỹ đã thông qua Luật Nông trại 2013 trong đó có điều khoản, cá da trơn Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn tương đồng với các nông trại Mỹ từ quy trình sản xuất đến đóng gói và xuất khẩu.

Theo ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ: “Trước đây, cơ quan Quản lý dược phẩm chỉ kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm các sản phẩm cá da trơn của Việt Nam, còn chuyển qua Bộ Nông nghiệp, họ kiểm tra luôn cả vùng nuôi, điều kiện, quá trình sản xuất. Thực chất đây chỉ là điều kiện để họ bảo hộ nghề nuôi cá trong nước”.

Hai lần đi thăm vùng nuôi cá da trơn ở Mỹ, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ nhiệm HTX cá tra Thới An, Quận Ô Môn, Tp Cần Thơ cho rằng, áp dụng tiêu chuẩn nông trại ở Mỹ đối với cá tra xuất khẩu của nước ta là không công bằng. Bởi ngoài điều kiện nuôi, tiềm lực tài chính giữa nông dân Việt Nam và Hoa Kỳ quá chênh lệch.

‘ Ảnh: Báo An Giang

Ông Nguyễn Văn Hải nói: “Nông dân nuôi cá tra tự phát trong những ao đầm, xen lẫn kênh rạch, còn ở Hoa Kỳ họ có vùng nuôi bài bản, họ đầu tư cơ giới hóa toàn bộ. Bởi vì họ có tiềm lực tài chính mạnh, nông dân mình đầu tư mười mấy năm mới bằng”.

Theo Hiệp hội cá tra, hiện nay sản phẩm cá tra, cá basa Việt Nam đã có mặt tại 136 quốc gia, tuy đã đạt được những yêu cầu nhất định từ Mỹ và các nước châu Âu, nhưng để đáp ứng các điều kiện ngang hàng với sản phẩm cá da trơn của Mỹ thì vẫn còn khoảng cách khá xa. Bởi hầu hết các khâu nuôi trồng, chế biến cá tra ở Việt Nam vẫn chưa khép kín, riêng các tiêu chuẩn về con giống và truy xuất nguồn gốc sản phẩm hầu như bị bỏ ngỏ.

Ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam cho rằng: “Phía Mỹ bắt chúng ta áp dụng theo tiêu chuẩn tương đồng với các nông trại Mỹ là rất khó thực hiện. Vấn đề này cần phải có một lộ trình nhất định, họ phải cho mình một khoảng thời gian để các doanh nghiệp từ từ chuyển đổi”.

Vẫn còn một thời gian nữa Luật Nông trại Hoa Kỳ mới được áp dụng, lúc đó khó khăn cho nghề nuôi cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên đây cũng là dịp để chúng ta tái cơ cấu, sắp xếp lại ngành nuôi trồng và chế biến cá tra theo hướng bền vững hơn.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước