Mỹ: Nợ sinh viên - Rào cản của đầu tư

TCKD-Thứ ba, ngày 01/07/2014 20:25 GMT+7

Khoảng 40 triệu sinh viên Mỹ đang phải gồng mình gánh nợ sinh viên.

Trung bình 40% chủ hộ tại Mỹ có dính dáng đến nợ sinh viên và chính khoản nợ này đang tạo ra chiếc vòng luẩn quẩn cho nền kinh tế Mỹ.

Anh Micheal và vợ đã từng hy vọng rằng khi con trai đầu lòng của họ ra đời, họ có thể đủ tiền để mua một căn nhà nhỏ. Nhưng với khoản nợ sinh viên của anh Micheal ước mơ này vẫn rất xa vời.

Anh Michael Nealies cho biết: “Tôi nợ 64.000 USD tiền vay ngân hàng để học đại học. Hiện nay một nửa tiền lương tháng của tôi để trả nợ. Đến giờ vợ con tôi vẫn chưa có một mái nhà”.

Khoản nợ khổng lồ từ thời sinh viên đeo bám anh Micheal đến bây giờ khi các ngân hàng không chấp nhận cho vợ chồng anh vay các khoản trợ cấp khác do chưa trả được nợ sinh viên.

“Bố mẹ tôi đều là công nhân mà còn không nợ ngập đầu như thế này. Tấm bằng đại học khiến tôi khổ sở hơn cả bố mẹ mình. Cứ thế này đến khi con trai tôi vào đại học, tôi vẫn chưa trả xong món nợ sinh viên của mình” – anh Michael nói.

‘ Cứ 3 sinh viên tốt nghiệp lại có 2 sinh viên gánh nợ

Hiện nay chỉ có 1/3 số người Mỹ dưới 35 tuổi có nhà riêng. Con số được coi là thấp kỷ lục trong vòng 20 năm qua. Số người trẻ ở Mỹ vay nợ tiền ngân hàng để mua xe đang giảm mạnh. Có thể thấy, khoản nợ sinh viên khổng lồ đang khiến các khoản chi tiêu đầu tư của người Mỹ đang dần “đóng băng”.

Không chỉ ảnh hưởng đến các khoản đầu tư, nợ sinh viên tại Mỹ cũng ảnh hưởng rất lớn đến thị trường lao động nước này. Sinh viên Mỹ ra trường tìm việc làm không còn ưu tiên về chất lượng công việc mà chỉ muốn những công việc có mức lương nhanh để nhanh chóng trả nợ.

Cứ 3 sinh viên tốt nghiệp đại học tại Mỹ thì có hai sinh viên đang gánh nợ trên vai. Nghịch lý là, tuy cầm tấm bằng địa học danh giá nhưng những sinh viên mang nợ này phải ngay lập tức “nhảy” vào những công việc chân tay không đòi hỏi bằng cấp đại học nhằm trả khoản nợ đang lớn dần từng ngày. Tại Mỹ đang xảy ra tình trạng, cử nhân hay thạc sĩ đi làm bồi bàn, lao công, nhân viên siêu thị hoặc lái xe để trả món nợ hàng trăm ngàn USD. Thậm chí, có những sinh viên phải nghỉ học giữa chừng để đi làm kiếm tiền trả nợ gấp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước