Nâng cao năng lực cạnh tranh khu vực ĐBSCL

Nhật Linh -Thứ tư, ngày 16/04/2014 16:25 GMT+7

Các đại biểu tại hội thảo. Ảnh: VGP

Năm 2013, nhiều tỉnh thành ở ĐBSCL đã đứng trong top đầu cả nước về năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại vẫn có địa phương rớt hạng.

Đó cũng là một trong số những vấn đề đã được phân tích, mổ xẻ tại Hội thảo “Phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2013 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Theo các đại biểu dự hội thảo, do nhóm “Rất tốt” trên bảng xếp hạng chưa bao giờ vắng bóng các đại diện của đồng bằng sông Cửu Long, còn nếu xét riêng trên bảng xếp hạng của năm 2013 thì ĐBSCL có đến 3 địa phương được xếp vào nhóm “Rất tốt” gồm Kiên Giang, Đồng Tháp và Bến Tre, 2 tỉnh thành thuộc nhóm “Tốt” là Cần Thơ và Trà Vinh.

Nhìn chung, chất lượng điều hành nền kinh tế và môi trường kinh doanh của cả vùng có sự khởi sắc. Tuy nhiên, vẫn còn đó một số hạn chế nhất định đối với từng địa phương cũng như của cả vùng. Trước hết là chất lượng lao động được đào tạo vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Đào tạo lao động và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp cũng là hai chỉ số thành phần mà ĐBSCL có địa phương xếp thấp nhất cả nước.

Bên cạnh đó là không ít lo ngại về môi trường cạnh tranh chưa công bằng giữa các thành phần kinh tế, chi phí thời gian cho thanh tra - kiểm tra còn cao. Vì vậy, hội thảo cũng đã dành nhiều thời gian để chia sẻ kinh nghiệm tốt trong công tác quản lý của địa phương, từ đó đưa ra các giải pháp để cải thiện chất lượng điều hành của chính quyền, cố gắng khắc phục những điểm yếu để nâng cao thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước