Theo hãng tin Bloomberg, giá cước của hầu hết các loại tàu đều tăng vọt, từ tàu container, tàu chở hàng khô rời cho đến tàu chuyên dụng được thiết kế để chở ô tô, xe tải.
Vận chuyển bằng tàu biển hiện chiếm khoảng 80% thương mại toàn cầu, vì vậy cước vận tải tăng mạnh ảnh hưởng tới mọi ngóc ngách của nền kinh tế.
Vận chuyển bằng tàu biển hiện chiếm khoảng 80% thương mại toàn cầu. (Ảnh minh họa: Bloomberg)
Năm 2008, nhu cầu bùng nổ cũng tạo ra làn sóng đặt tàu biển mới khổng lồ. Tuy nhiên, "cơn sốt" này nhanh chóng hạ nhiệt do nhu cầu sụt mạnh khi khủng hoảng tài chính khiến nền kinh tế toàn cầu suy thoái sâu nhất trong nhiều thập kỷ.
Hiện nhu cầu vận tải biển bùng nổ xuất phát từ hai nguyên nhân. Thứ nhất, các nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu hàng hóa và vật liệu thô tăng vọt. Cùng với đó, đại dịch đang tiếp tục gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tắc nghẽn các cảng và làm chậm lịch trình của tàu.
Những yếu tố trên đã gây áp lực lớn tới ngành vận tải biển, hạn chế số lượng tàu chở hàng có thể hoạt động. Tuy nhiên, việc này giúp các hãng vận tải biển kiếm lời "khủng" trong những tháng gần đây.
Theo Clarksons Research Services, thuộc tập đoàn Clarksons - hãng môi giới tàu biển lớn nhất thế giới, ngành vận tải biển đang đạt mức lợi nhuận hàng ngày lớn nhất kể từ năm 2008. Chỉ số Clarksons cho thấy mỗi ngày các hãng tàu đang lãi gần 40.000 USD/ngày/tàu, cao gấp gần 5 lần so với thời điểm năm 2008.
Hiện giá cước vận chuyển 1 container có chiều dài 40 feet, tương đương 12m, từ Trung Quốc sang châu Âu đang ở mức 14.287 USD, tăng hơn 500% so với 1 năm trước. Cước vận tải tăng mạnh dẫn đến sự tăng giá của nhiều mặt hàng từ đồ chơi, xe đạp cho đến cà phê.
Tháng trước, hãng tàu container lớn nhất thế giới A.P. Moller-Maersk nâng dự báo lợi nhuận năm 2021 tăng thêm gần 5 tỷ USD.
Trong khi nhu cầu hàng hóa bán lẻ khiến cước tàu container tăng mạnh, nền kinh tế toàn cầu phục hồi với nhu cầu vật liệu thô tăng nhanh cũng giúp các tàu chở hàng khô rời lãi lớn.
Clarkson Research Services cho biết, lợi nhuận của các tàu chở hàng khô rời hiện ở mức cao nhất 11 năm và chưa có dấu hiệu giảm do nhu cầu dự kiến vẫn ở mức cao trong năm nay.
Ted Petrone, Phó Chủ tịch Navios Maritime Holdings, một công ty sở hữu tàu chở hàng rời, cho biết: "Nhu cầu nguyên vật liệu tự nhiên cùng với những gián đoạn ở khâu hậu cần do COVID-19 đang khiến cước vận chuyển giao ngay và trong tương lai tăng vọt. Các yếu tố cơ bản về cung và cầu trong tương lai vẫn rất tích cực".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!