Ngư dân cần cảnh giác với những nguy cơ trên biển

Anh Thư-Thứ năm, ngày 17/07/2014 09:39 GMT+7

Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển. Ảnh: Cần Thơ

Đó là ý kiến của lãnh đạo Bộ NN&PTNT tại buổi họp báo thông tin chính thức về Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ dành cho ngư dân.

Chiều 16/7, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ - Nghị định được đánh giá là nhanh và có những quyết sách chưa từng có dành cho thủy sản ba vấn đề lớn gồm: hỗ trợ vốn đi biển, đóng tàu vỏ thép và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá.

Ngay trong buổi họp báo, sự kiện Trung Quốc di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam đã được Lãnh đạo Bộ NN&PTNT đánh giá là tín hiệu tích cực cho ngư dân. Tuy nhiên, với những vụ tàu Trung Quốc đâm va tàu cá Việt Nam liên tiếp trong thời gian qua, Bộ vẫn khuyến cáo ngư dân cần cảnh giác với những nguy cơ trên biển.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám nói: “Đối với ngư dân, đây là tin vui nhưng những rủi ro, hành động có thể tác động đến ngư dân còn phức tạp, cho nên lực lượng Kiểm ngư và các lực lượng khác cần tiếp tục nâng cao năng lực để bảo vệ ngư dân và chủ quyền quốc gia thời gian tới”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho biết, Thông tư hướng dẫn Nghị định 67 của Chính phủ sẽ ra trước ngày 25/8. Điểm đáng chú ý nhất được Lãnh đạo Bộ nhấn mạnh, đó là chính sách tín dụng dành cho ngư dân sẽ có nhiều điểm mới mà từ trước đến nay chưa có: “Chính sách tín dụng có cả cơ chế xử lý rủi ro, vốn vay mà trước đây không có khiến cả người vay và cho vay đều lo. Thứ hai, ngân sách hỗ trợ 100% đào tạo kỹ thuật khai thác, chi phí thiết kế tàu và duy tu bảo dưỡng”.

Trước mắt Bộ sẽ làm mẫu mô hình tàu khai thác cá ngừ tại Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định để từ đó nhân rộng ra các nghề cá khác. Hiện Tổng cục Thủy sản đã thiết kế được 24 mẫu tàu cho 6 nghề cá. Tuy nhiên, không nhất thiết ngư dân phải theo mẫu của Bộ NN&PTNT mà hoàn toàn có thể tự quyết định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước