Nguyên nhân chênh lệch con số nợ xấu của các tổ chức thương mại với Ngân hàng Nhà nước

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 11:23 GMT+7

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa trong chương trình Sự kiện & Bình luận sáng 31/5, chủ đề Xử lý nợ xấu và tái cơ cấu ngành ngân hàng. (Ảnh: VTV Online)

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – thì một trong số những nguyên nhân của sự chênh lệch con số nợ xấu các tổ chức thương mại báo cáo với con số thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là do việc chấp hành các quy định về phân loại nợ của các tổ chức tín dụng chưa được thực hiện nghiêm túc.

Chia sẻ trong chương trình Sự kiện & Bình luận sáng nay (31/5), ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói: “Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã rất nhiều lần giải thích với công chúng cũng như báo cáo với các cơ quan chức năng về sự chênh lệch con số nợ xấu các tổ chức thương mại báo cáo với con số thanh tra giám sát của ngân hàng nhà nước Việt Nam. Kết quả nợ xấu do các tổ chức tín dụng báo cáo thấp hơn khoảng một nửa so với con số Ngân hàng Nhà nước thống kê xuất phát từ những nguyên nhân sau đây.

Thứ nhất, việc chấp hành các quy định về phân loại nợ của các tổ chức tín dụng hiện nay chưa được nghiêm túc cho nên trong quá trình thanh tra giám sát thì Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện những sai phạm của các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện các quy định phân loại nợ. Ngân hàng Nhà nước đã xác định được một cách chính xác con số nợ xấu của các tổ chức tín dụng là bao nhiêu thông qua các cuộc thanh tra. Và kết quả thanh tra cho thấy con số nợ xấu thường cao hơn so với số liệu nợ xấu của các tổ chức tín dụng báo cáo.

Vấn đề thứ 2 là hiện nay các cơ sở dữ liệu thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phục vụ cho việc giám sát chất lượng tín dụng cũng như giám sát từng khoản vay tương đối đầy đủ. Nhà nước còn có hệ thống thông tin giám sát các khoản nợ đối với từng khách hàng cho nên kết hợp với kết quả thanh tra, kết quả giám sát thông qua các hệ thống thông tin tín dụng thì chúng tôi luôn có một bức tranh rất xác thực về chất lượng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng”.

‘ Ông Nguyễn Hữu Nghĩa – Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

“Chính vì thế, trong hoạt động điều hành Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi luôn dựa vào kết quả thanh tra giám sát để tính toán và làm cơ sở cho các hoạt động điều hành. Chúng tôi cũng không hoàn toàn dựa vào số liệu nợ xấu các tổ chức tín dụng đã thông báo để phục vụ cho công tác quản lý”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ngân hàng nhà Nước rất quan tâm đến việc thống kê, theo dõi và tăng cường các hoạt động về thanh tra, giám sát để luôn đảm bảo sao cho tất cả các diễn biến về chất lượng tín dụng, về con số nợ xấu luôn trong tầm kiểm soát và giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Để biết rõ hơn về vấn đề nợ xấu cũng như Ngân hàng Nhà nước đã triển khai những biện pháp gì để hạn chế gia tăng nợ xấu cũng như xử lý nợ xấu trong hệ thống, bạn hãy click vào video dưới đây để nghe cuộc tọa đàm của các khách mời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước