Nhật Bản: Tăng thuế tiêu dùng nhằm giảm gánh nặng nợ công

Ngọc Phương-Thứ bảy, ngày 29/03/2014 10:52 GMT+7

Người tiêu dùng Nhật Bản đang khẩn trương tận dụng những thời khắc mua sắm thoải mái cuối cùng của mình trước khi đạo luật tăng thuế tiêu dùng được áp dụng bắt đầu từ tháng 4.

Sự thay đổi này được chính phủ thực hiện nhằm đưa kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng trì trệ trong những năm trước.

Siêu thị Daiei, một trong những chuỗi siêu thị nổi tiếng tại Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện chiến dịch giảm giá đặc biệt đối với những mặt hàng của mình từ giữa tháng 2 để thu hút khách hàng, trước khi đạo luật tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 8% có hiệu lực vào đầu tháng tư tới.

‘ Mua sắm trong một siêu thị Nhật Bản. Ảnh: dddn

Một người dân Nhật Bản nói: “Sẽ tốt hơn là đi mua sắm khi mà mọi thứ còn rẻ, trước khi chính phủ tăng thuế tiêu dùng sắp tới”.

Tuy nhiên, không phải tất cả người dân Nhật Bản đều tỏ ra lo ngại trước sự thay đổi này. Nhà phân tích kinh tế Martin Schulz cho biết, người dân đã sẵn sàng cho việc tăng thuế và chính phủ Nhật Bản cần phải thực hiện biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng nợ công trong thời gian qua.

Ông Martin Schulz, Nhà phân tích kinh tế, Viện nghiên cứu Fujisu, Nhật Bản: “Nhìn chung, những tác động của sự thay đổi này cũng rất hạn chế bởi việc tăng thuế đã được người dân chấp nhận trước đó. Chính phủ cần tiền để chi trả và trả những khoản nợ chồng chất trong những năm qua".

Chính phủ Nhật Bản cho biết, tăng thuế sẽ giúp chính phủ đảm bảo nguồn ngân sách trang trải cho các chi phí phúc lợi ngày một gia tăng do dân số đang già hóa nhanh chóng.

Theo đạo luật được Quốc hội Nhật Bản thông qua hồi năm ngoái, chính phủ nước này dự kiến sẽ tiếp tục tăng thuế tiêu dùng lên 10% vào tháng 10/2015.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước