NHNN tốn hơn 300 tỷ đồng mỗi năm để in tiền lẻ mới

Hữu Bằng-Thứ hai, ngày 06/01/2014 09:26 GMT+7

Tết năm nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ hạn chế in tiền lẻ mới có mệnh giá dưới 2.000 đồng vốn thường được dùng để phục vụ các hoạt động tín ngưỡng.

Lý do được NHNN đưa ra là công việc này quá tốn kém mà lại sử dụng sai chức năng của đồng tiền. Mỗi năm, Nhà nước phải bỏ ra 300 tỷ đồng để in tiền mệnh giá nhỏ từ 2.000 đồng trở xuống, số tiền này sau đó lại được gửi vào ngân hàng và rất khó để đưa ra lưu thông trở lại. Chính vì vậy mà năm nay, NHNN đã quyết định đưa số tiền lẻ đã qua sử dụng vào lưu thông trở lại và chỉ in mới một lượng nhỏ tiền mệnh giá từ 5.000 đồng trở lên.

Cũng như hầu hết hàng quán ở chùa Hương, cửa hàng của bà Phan Thị Thanh Nhàn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội không bao giờ thiếu những xấp tiền lẻ. Mỗi mùa lễ hội bà Nhàn cũng đổi được khoảng 30 triệu đồng tiền lẻ cho khách hành hương.

Mùa lễ hội năm ngoái, để đưa được số tiền lẻ này từ Chùa Hương vào ngân hàng, một nhóm nhân viên ngân hàng đã phải kiểm đếm trong nhiều ngày, tổng số tiền lẻ nhét chật cứng 1.200 bao tải và phải mất hơn 100 chuyến xe chuyên dụng để chở tiền về Hà Nội. Theo Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Hà Tây, mỗi năm số tiền mệnh giá nhỏ họ thu được từ các đền chùa trên địa bàn là hơn 30 tỷ đồng.

‘ Ảnh minh họa

Ông Đỗ Đức Dục, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hà Tây cho biết: “Lưu lượng tiền rất lớn nên thu hồi về cũng hết sức khó khăn, thông thường hàng năm từ 10 tháng 1 đến 30 tháng 3 âm lịch, ngân hàng NN huyện Mỹ Đức phải tổ chức một tổ thu đếm tiền tại Thiên Trù, Chùa Hương. Công việc này cũng hết sức vất vả vì phải cần 2, 3 cán bộ thường xuyên túc trực, có khi phải cả đêm ở chùa mới đáp ứng được nhu cầu thu gom số tiền này”.

Điều đáng nói là số tiền lẻ sau khi nộp vào ngân hàng hầu như không thể lưu thông trở lại, trong khi để in ra một đồng tiền mệnh giá nhỏ dưới 2.000 đồng, Nhà nước phải tốn chi phí gấp 3 lần giá trị của nó, việc này gây lãng phí 300 tỷ đồng mỗi năm.

Năm nay, NHNN quyết định sẽ đưa số tiền mệnh giá nhỏ từ 2.000 đồng trở xuống vào lưu thông trở lại. Còn ở khía cạnh tâm linh, theo nhiều chức sắc Phật giáo thì bản chất đồng tiền không thanh tịnh, nên không phù hợp ở nơi thờ tự. Nếu khách hành hương muốn góp phần tu bổ chùa những nơi tâm linh, thờ tự thì nên bỏ tiền vào hòm công đức.

NHNN cũng khẳng định, chúng ta đang sử dụng sai chức năng của đồng tiền 200 đồng và 500 đồng, tiền đưa vào lưu thông là để phục vụ nhu cầu thanh toán chứ không phục vụ lễ hội. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng tuyên bố ủng hộ chủ trương hạn chế in tiền mệnh giá nhỏ phục vụ hoạt động tín ngưỡng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước