Thị trường chứng khoán khai xuân 2014

Lê Hương-Thứ sáu, ngày 07/02/2014 21:03 GMT+7

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu Xuân Giáp Ngọ 2014. (Ảnh: Thoibaotaichinhvietnam)

Hôm nay (7/2), Bộ Tài Chính, Ủy ban chứng khoán Nhà Nước tổ chức lễ đánh cồng khai xuân thị trường chứng khoán Việt Nam tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và đông đảo các thành viên thị trường.

Sau tiếng cồng khai xuân thị trường chứng khoán Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, năm 2013 mặc dù những khó khăn của nền kinh tế tác động không nhỏ tới thị trường chứng khoán, nhưng thị trường vẫn có những kết quả đáng ghi nhận. So với năm 2012, chỉ số thị trường tăng 23%, thuộc 10 thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Thị trường trái phiếu được đánh giá có mức tăng trưởng tốt nhất châu Á. Quy mô huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt 243.000 tỷ đồng, tăng 28%. Quy mô giao dịch bình quân mỗi phiên tăng 36%. Vốn hóa thị trường tăng thêm 200.000 tỷ, chiếm 32% GDP. Quy mô vốn gián tiếp cũng tăng khá cao lên gần 4 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Bộ Tài chính đánh giá cao vai trò quan trọng của thị trường chứng khoán trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu nền kinh tế. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không ngừng hoàn thiện hỗ trợ thị trường chứng khoán ngày càng minh bạch và mang lại niềm tin hơn nữa cho các cá nhân đầu tư”.

Các thành viên thị trường cũng chia sẻ, năm qua đã xuất hiện những tín hiệu rất tốt cho nền kinh tế.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty chứng khoán SSI nói: “Tất cả các chỉ số nền kinh tế kỳ vọng đều đạt vượt mức, như chỉ số lạm phát, kể cả chỉ số tăng trưởng tuy không đạt mức của Quốc hội nhưng cũng vượt mức kỳ vọng của giới đầu tư. Tôi nghĩ rằng năm 2014, nếu chúng ta tiếp tục kiểm soát nợ xấu cũng như thanh khoản ngân hàng, đồng thời không để đổ vỡ thị trường bất động sản thì hứa hẹn một năm phát triển tốt cho nền kinh tế và cho thị trường chứng khoán”.

Tuy kinh tế vĩ mô đã có những cải thiện đáng kể và thị trường chứng khoán được cho là đứng trước nhiều cơ hội tốt nhưng không ít ý kiến từ phía đại diện cơ quan quản lý và các chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng cả các doanh nghiệp và nhà đầu tư cần phải thận trọng.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ: “Chúng ta vẫn còn có rất nhiều khó khăn, rất nhiều công việc phải giải quyết, đặc biệt là vấn đề xử lý nợ và tái cấu trúc lại hệ thống các ngân hàng. Một điểm nữa là phải lưu ý là các DN cũng đã có những sự khởi sắc hơn nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn đặc biệt là hàng tồn kho và vấn đề dư nợ của các doanh nghiệp”.

Trong phiên khai xuân của thị trường, thanh khoản tăng vọt lên tới 3.000 tỷ đồng, tương đương mức cao nhất của thị trường trong cả năm 2013. Mức giao dịch này gấp rưỡi phiên mở cửa thị trường ngày hôm qua và gấp 6 lần phiên cuối năm quý Tỵ. Tuy nhiên, trước lực bán mạnh từ các quỹ đầu cơ nước ngoài, thị trường đã giảm gần 5 điểm xuống còn 549,76 điểm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước