Thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 53%

Nguyễn Trung-Thứ sáu, ngày 04/07/2014 17:23 GMT+7

Tổng thu Ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm ước đạt gần 53% dự toán, dư nợ công tính đến hết năm 2013 bằng 54,1% GDP và vẫn trong giới hạn cho phép.

Đó là những số liệu quan trọng được Bộ Tài chính công bố tại Hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm được tổ chức sáng nay (4/7).

Theo Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm ước trên 410.000 tỷ đồng, đạt gần 53% dự toán, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, chi ngân sách ước đạt trên 490.000 tỷ đồng và bội chi ngân sách trên 78.000 tỷ đồng, bằng 35,2% mức bội chi Quốc hội quyết định đầu năm. Số bội chi này sẽ được bù đắp bằng vay trong nước và vay ngoài nước theo kế hoạch.

Đến hết năm 2013, dư nợ công bằng 54,1% GDP. Dư nợ Chính phủ bằng 42,2 GDP, dư nợ ngoài nước bằng 37,2% GDP và vẫn trong giới hạn nợ cho phép.

‘ Ảnh minh họa. (Báo Hải quan)

Cũng theo Bộ Tài chính, tuy tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm đạt kết quả tốt hơn nhiều năm, nhưng công tác quản lý thu còn chưa chặt chẽ, nợ đọng thuế vẫn còn lớn và tiếp tục phát sinh. Tình trạng cố ý trốn tránh nghĩa vụ về thuế, gian lận thuế, buôn lậu và gian lận thương mại vẫn xảy ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu ngân sách. Mặt khác, thủ tục hành chính thuế và hải quan còn rườm rà gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng: Nền kinh tế tuy có sự chuyển biến tích cực, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều. Do đó, cần quản lý chặt chẽ nợ công, vì nếu để nợ công tăng trong bối cảnh thu ngân sách khó, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng là ngành tài chính cần có biện pháp giảm thời gian kê khai thuế và làm thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp. Để góp phần cân đối thu chi, 6 tháng cuối năm, ngành tài chính cần tập trung phấn đấu hoàn thành vượt mức thu ngân sách theo dự toán năm 2014 ít nhất 10%.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước