Thu ngân sách ngành thuế tăng 4,2%

Tuyết Mai-Thứ sáu, ngày 19/07/2013 22:44 GMT+7

Tại hội nghị trực tuyến toàn ngành được Tổng cục Thuế tổ chức sáng nay (19/7), một loạt các giải pháp đối với công tác hành thu này đã được đề xuất.

6 tháng đầu năm, mặc dù thu ngân sách của toàn ngành thuế có tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp so với dự toán được giao. Chính vì vậy, 6 tháng cuối năm sẽ là giai đoạn ngành thuế phải tập trung nguồn lực cho công tác này mới có thể đảm bảo hoàn thành dự toán được Quốc hội giao.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện sai phạm để truy thu, truy hoàn thuế là cách mà nhiều Cục thuế đang tăng cường áp dụng. Bằng chứng là việc dồn quân vào khu vực này đã giúp ngành thuế 6 tháng đầu năm truy thu, truy hoàn cho ngân sách trên 3.000 tỷ đồng, đấu tranh giảm lỗ tới gần 4.200 tỷ đồng, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

‘ Ảnh minh họa

Đại diện Cục thuế TP.HCM hiến kế, các nguồn thu trước đây chưa để ý nhiều đến kinh doanh qua mạng, liên kết trong giáo dục đào tạo, hoạt động của các nhà thầu nước ngoài... cho đến các nguồn thu tưởng là nhỏ như cho thuê mặt bằng, cho thuê đất tại các trung tâm thương mại cũng phải được giám sát chặt chẽ.

Vị đại diện này cho rằng, tình hình kinh tế điạ phương đã có những tín hiệu tốt, doanh nghiệp đã bắt đầu có lãi thể hiện qua số thuế nộp đã nhích lên. Vì vậy, với những khu vực có khả năng mất thuế lớn như hoàn thuế, nợ thuế cũng cần một chiến thuật để tập trung nhân lực.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng không khỏi trăn trở về những khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, Bộ trưởng vẫn cho rằng, khó khăn nhưng không có nghĩa là không làm được. Mỗi cán bộ thuế cùng cố gắng, các cơ quan chức năng địa phương hỗ trợ, mỗi cục thuế có những sáng kiến trong công tác hành thu thì chắc chắn sẽ có hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nói: “Tôi yêu cầu các Cục trưởng Cục thuế phải báo cáo địa phương để hỗ trợ. Chúng ta phải thường xuyên làm việc với các công ty, tập đoàn có số thu lớn. Chúng ta ngồi đây đếm từng đồng mà để thất thoat thì thật đáng tiếc”.

Cùng đồng thuận với phát động của Bộ trưởng Tài chính, một loạt các hướng đi trong việc nuôi dưỡng nguồn thu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cũng như cách giám sát không bỏ lọt nguồn thu của các địa phương đã được mang ra hiến kế trong cuộc họp này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước