Thủ tướng dự Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam

Đăng Học -Thứ năm, ngày 05/12/2013 11:26 GMT+7

 Sáng 5/12, tại Hà Nội, Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam với chủ đề “Thiết lập quan hệ đối tác mới: hướng tới cạnh tranh, tăng trưởng toàn diện và bền vững” chính thức khai mạc.

Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức thay cho Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ - CG trước đây, đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam từ một quốc gia nhận tài trợ trong 20 năm qua, trở thành quốc gia đối tác phát triển. Đây là một diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao mới, tạo điều kiện thảo luận chính sách giữa Chính phủ Việt Nam, các nhà tài trợ, các tổ chức xã hội dân sự quốc tế và trong nước, các viện nghiên cứu trong nước và các tác nhân phát triển khác nhằm tăng cường phát triển kinh tế xã hội toàn diện ở Việt Nam.

Diễn đàn này sẽ tập trung thảo luận về 4 chủ đề là giảm nghèo và giảm nghèo cho vùng dân tộc thiểu số, thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào việc cung cấp các dịch vụ nước sạch và vệ sinh, tăng cường hiệu quả của các hệ thống quản lý môi trường, nâng cao tính cạnh tranh thông qua phát triển kỹ năng và đào tạo nghề.

‘ Toàn cảnh Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam. Ảnh: VGP

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam bày tỏ tin tưởng, Diễn đàn sẽ tăng cường quan hệ đối tác thông qua đối thoại chuyên sâu và qua đó, tìm ra các hành động cụ thể mà các đối tác có thể cùng nhau thực hiện giúp Việt Nam thành công với tư cách một nước có thu nhâp trung bình.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam thời gian qua và mục tiêu, định hướng thời gian tới, nhất là việc thực hiện các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát; tái cơ cấu nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Thủ tướng cho biết, vừa qua Quốc hội Việt Nam đã thông qua Hiến pháp (sửa đổi) và sửa đổi một số Luật quan trọng; đồng thời Việt Nam đang tiến hành đàm phán 6 Hiệp định Thương mại tự do với các đối tác và nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đây là những cơ sở quan trọng để Việt Nam đột phá về xây dựng thể chế, kiến tạo môi trường phát triển quốc gia hiệu quả hơn, cạnh tranh hơn với sự tham gia tích cực, chủ động của các doanh nghiệp và mọi người dân.

Cảm ơn sự hỗ trợ to lớn và hiệu quả của các nhà tài trợ trong những năm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế. Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cũng đã trao đổi và thảo luận thẳng thắn về những vấn đề các đối tác phát triển quan tâm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước