Tổng bí thư dự diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ

Phương Mai-Thứ sáu, ngày 22/11/2013 22:35 GMT+7

Sáng nay (22/11), tại thành phố Mumbai, bang Maharashtra, Ấn Độ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tham dự diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ.

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ do Liên đoàn các phòng thương mại, công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM), Liên đoàn các phòng công nghiệp Ấn Độ (CII), Liên đoàn các phòng công thương (FICCI) tổ chức. Tham gia diễn đàn có lãnh đạo các tập đoàn, công ty hàng đầu của doanh nghiệp Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao, dược phẩm và thương mại dịch vụ.

Mumbai là thành phố trung tâm kinh tế, tài chính, với sự hiện diện của nhiều tập đoàn, công ty hàng đầu của Ấn Độ. Bên cạnh đó, Mumbai cũng được xếp vào 10 trung tâm thương mại lớn nhất thế giới và được xem là đầu tàu của nền kinh tế Ấn Độ.

Đại diện các liên đoàn công nghiệp, công thương Ấn Độ cho biết các doanh nghiệp Ấn Độ coi Việt Nam là một điểm đầu tư đầy tiềm năng và triển vọng. Các doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực dầu khí, thủy điện, thép, cơ khí chế tạo, ngành dược phẩm, mía đường, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, công nghệ cao... và trong lĩnh vực giao thông đường sắt, đường bộ, đồng thời đẩy nhanh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.

Các doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn nhận được điều kiện thuận lợi để mở rộng đầu tư vào Việt Nam được hiệu quả hơn như: Mở đường bay thẳng sang Delhi, Mumbai, Calcutta, xem xét việc cấp thị thực với thời hạn dài hơn cho doanh nghiệp Ấn Độ, đề nghị Việt Nam xem xét cho phép xây dựng khu công nghiệp Ấn Độ, trong đó tập trung các ngành công nghiệp nhẹ và dược phẩm.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam - Ấn Độ đang trên đà phát triển ngày càng tốt đẹp. Hiện nay, Ấn Độ đã trở thành một trong mười đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch thương mại tăng trung bình mỗi năm 12%. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư 74 dự án vào Việt Nam với tổng trị giá hơn 250 triệu USD.

‘ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ. (Ảnh: Hà Nội mới)

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tiềm năng và cơ hội để các doanh nghiệp hai bên hợp tác với nhau là rất lớn. Tại cuộc hội đàm của Tổng bí thư và Thủ tướng Ấn Độ vừa qua, hai bên đã xác định mục tiêu phấn đấu trao đổi thương mại năm 2020 đạt 15 tỷ USD. Đặc biệt là sự kiện tập đoàn Tata đầu tư vào dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Long Phú 2 trị giá 1,8 tỷ sẽ là dự án lớn nhất của Ấn Độ mang tính biểu tượng cho sự phát triển hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tổng bí thư cũng cho rằng Việt Nam và Ấn Độ là 2 nền kinh tế năng động và đang vươn lên mạnh mẽ ở châu Á. Hai nước đều có nhiều điểm tương đồng, nhưng cũng có những thế mạnh riêng hoàn toàn có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau để phát triển. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định các chính sách của Việt Nam luôn tạo môi trường kinh doanh đầu tư ổn định thu hút các nhà đâu tư nước ngoài.Tổng bí thư nhấn mạnh, sau chuyến thăm Ấn Độ lần này, hai nước vốn đã có nhiều điểm tương đồng, tin cậy chính trị, do đó sắp tới quan hệ kinh tế - thương mại đầu tư giữa hai nước sẽ có bước phát triển mới vượt bậc. Các doanh nghiệp Ấn Độ sẽ góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu này.

Trong chiều nay (22/11), trước khi kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Ấn độ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Thống đốc bang Maharashtra, ông Kateekal Sankaranarayanan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước