Thuế tự vệ tạm nhập tái xuất dầu ăn khiến DN lo ngại

Thúy Hằng - Duy Công-Thứ ba, ngày 24/06/2014 11:27 GMT+7

Mức thuế tự vệ 4% hiện hành đang khiến giá dầu ăn xuất khẩu của DN Việt Nam bị đội lên. Họ lo ngại suy giảm khả năng cạnh tranh và đứng trước nguy cơ bị thu hẹp thị trường xuất khẩu.

Dầu thực vật là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được Bộ Công Thương áp thuế tự vệ nhằm bảo vệ sản xuất nội địa trước sự bành trướng của doanh nghiệp ngoại. Đây là quyết định làm nức lòng các doanh nghiệp sản xuất dầu ăn trong nước sau một thời gian kiến nghị lên cơ quan chức năng.

Tuy nhiên mới đây, chính một số trong các doanh nghiệp này lại tiếp tục kiến nghị về thuế tự vệ. Đáng chú ý kiến nghị lần này lại trái ngược khi doanh nghiệp cho rằng họ đang khó cạnh tranh hơn khi bị áp thuế tự vệ với nguyên vật liệu tạm nhập để xuất khẩu.

Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam là một trong các doanh nghiệp dầu thực vật đang có đơn kiến nghị lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về việc bị áp thuế tự vệ với nguyên liệu dầu ăn để xuất khẩu. Doanh nghiệp phân tích, hàng hóa từ nguồn nguyên liệu này hoàn toàn phục vụ xuất khẩu nên không hề ảnh hưởng đến thị trường nội địa.

Trong khi thuế tự vệ hiện đang ở mức 4% là nhằm hạn chế nhập khẩu nguyên liệu dầu ăn để cạnh tranh với sản phẩm trong nước. Do đó, doanh nghiệp cho rằng bị áp thuế với nguyên liệu tạm nhập tái xuất như vậy là thiệt thòi cho mình. Doanh nghiệp đề xuất Bộ Tài chính cho phép 4% thuế đó phải được hoàn thuế giống như các loại thuế nhập khẩu.

Ông Đinh Quốc Hưng, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam cho biết: “Kể từ khi áp dụng thuế tự vệ thì một số sản phẩm xuất khẩu chưa được giải quyết về vấn đề hoàn thuế, vì chưa có quy định thông tư đề cập chi tiết vấn đề thuế tự vệ và chống phá giá, nên cơ quan Hải quan tạm thời chưa giải quyết. Chúng tôi đã gửi văn bản lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính để xin được giải quyết”.

Khi doanh nghiệp phản ánh nguyện vọng, Tổng cục Hải quan cho biết, theo các quy định hiện hành về hoàn thuế nhập khẩu không đề cập đến hoàn thuế tự vệ đối với trường hợp nhập để sản xuất hàng xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các DN, Khu công nghiệp TP.HCM: “Cho đến giờ phút này doanh nghiệp vẫn phải nộp thuế cho hải quan, sự khó khăn hiện nay làm doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt, nhất là trong thời điểm hội nhập rất dễ bị thua trên sân nhà nếu không có những giải pháp tháo gỡ khó khăn”.

Mức thuế tự vệ 4% hiện hành đang khiến giá dầu ăn xuất khẩu của doanh nghiệp bị đội lên không ít. Các doanh nghiệp lo ngại đang bị suy giảm khả năng cạnh tranh và đứng trước nguy cơ bị thu hẹp thị trường xuất khẩu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước