Trung Quốc thành lập khu tự do thương mại Thượng Hải

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 30/09/2013 18:00 GMT+7

 Hôm qua (29/9), Trung Quốc chính thức tuyên bố thành lập khu tự do thương mại Thượng Hải. Đây có thể nói là một bước đi táo bạo của chính quyền mới trong việc giúp Trung Quốc thực hiện một cuộc cải cách kinh tế toàn diện và mở rộng giao lưu với nước ngoài.

Những năm 1980 dưới thời lãnh đạo của Chủ tịch Đặng Tiểu Bình, việc Trung Quốc thành lập một loạt các đặc khu kinh tế như Thâm Quyến, Châu Hải, Hạ Môn... đã đưa đất nước này vào thời kỳ phát triển hưng thịnh nhất với tốc độ tăng trưởng liên tục đạt mốc hai chữ số.

Đến nay, bằng việc thiết lập khu thương mại tự do thương mại­­­ Thượng Hải, chính quyền Trung Quốc lại một lần nữa tái thiết lập giấc mơ tăng trưởng trên. Với diện tích gần 30 km2, khu thương mại tự do được xây dựng dựa trên sự gắn kết của 4 khu vực chuyên biệt, phục vụ mọi hoạt động kinh doanh, giao lưu kinh tế. Nhiệm vụ trọng tâm không nằm ngoài mục tiêu dựng một khu vực tự do hóa về thương mại, kinh tế, tài chính.

‘ Khu tự do Thương mại Thượng Hải đi vào hoạt động ngày 29/9

Ông Wang Xinkui, Ủy viên thành phố Thượng Hải cho biết: "Chúng tôi xây dựng khu vực này với hi vọng lấy đó làm hình mẫu để thúc đẩy cải cách kinh tế, chuyển đổi công nghiệp, tăng cường mở rộng giao lưu với thế giới bên ngoài. Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang phải trải qua thời kỳ phát triển chậm chạp nhất trong gần 30 năm qua".

Một khi khu tự do được thành lập, các đối tác thương mại sẽ “đương nhiên” được quyền tự do chuyển đổi đồng bạc Nhân dân tệ cũng như lãi suất khi trao đổi xuyên biên giới trong khu vực. Thượng Hải rất có thể sẽ chiếm vị trí của đặc khu hành chính Hong Kong để trở thành khu vực đứng đầu trong việc hoán đổi đồng nội tệ.

Bên cạnh đó, những hạn chế về đầu tư đối với nước ngoài cũng được nới lỏng, kích thích sự có mặt của các tập đoàn hàng đầu thế giới tại đây. Phó Chủ tịch hãng công nghệ Microsoft cũng hé lộ về một kế hoạch đầu tư tại Trung Quốc.

Ông Ralph Haupter, Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội tại Trung Quốc, chính xác là tại Thượng Hải. Một khi khu vực tự do này hoạt động, chúng tôi sẽ có quyền chủ động đầu tư vào đây mà không phải chịu một áp lực nào khác. Và tôi tin, nơi đây sẽ mang đến những thành công đột phá".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước