Trung Quốc thay đổi cách kinh doanh để sống chung với dịch bệnh

Thái Bình (PV Đài THVN thường trú tại Trung Quốc)-Thứ hai, ngày 27/04/2020 11:14 GMT+7

VTV.vn - Trong khi tâm lý người dân vẫn còn nhiều e ngại thì một trong những lối thoát của DN để sống chung với tình hình hiện nay đó là đẩy mạnh kinh doanh thương mại điện tử.

Với giá thuê mặt bằng ở TP Bắc Kinh diện tích 100 m2 chừng 130 triệu đồng/tháng, tiền lương nhân viên mỗi người 18 - 19 triệu đồng/tháng, ông chủ chuỗi kinh doanh nhà hàng như ngồi trên đống lửa suốt 4 tháng nay. Khách đến ăn tại quán giảm đến 80%. Nhà hàng bên ngoài còn đỡ, 2 nhà hàng khác bên trong các trung tâm thương mại còn bi đát hơn bởi giá mặt bằng cao hơn, dù bán không có khách thì cũng bị các trung tâm thương mại bắt buộc phải mở cửa. Việc cầm cự qua ngày với những thay đổi phù hợp với hoàn cảnh đang là cách mà đa phần các doanh nghiệp ngành ăn uống ở Trung Quốc đang áp dụng.

Chỉ riêng lĩnh vực live stream bán hàng trực tuyến của trang mạng lớn nhất Trung Quốc là taobao.com đã tăng gấp 7 lần từ tháng 2. Tập đoàn Meituan chuyên kết nối người mua với chuỗi nhà hàng, quán ăn trên toàn Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 3 cũng đã tuyển dụng thêm hơn 330.000 nhân viên giao hàng trước số lượng đơn hàng tăng vọt. Còn 1 trang mạng mới nổi như Pinduoduo thì từ tháng 3 doanh số bán lẻ hàng hóa đã tăng đến 60% so với cùng kỳ. Thế mạnh về thương mại điện tử của Trung Quốc đã nhanh chóng phát huy trong thời dịch bệnh.

Chính quyền thành phố Vũ Hán ngay sau khi bãi bỏ phong tỏa cũng đã kích cầu tiêu dùng bằng cách phối hợp với các tập đoàn thương mại điện tử giảm mạnh giá nhiều dịch vụ mua sắm, ăn uống, du lịch bằng các phiếu giảm giá mua hàng trên mạng. Bước đầu địa phương này triển khai thí điểm khoảng 70 triệu USD. Đây cũng là cách vừa giảm nguy cơ tiếp xúc giữa người dân với người bán đồng thời tiếp sức hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành dịch vụ, mua sắm vượt qua khó khăn tạm thời.

Bản thân các tập đoàn thương mại điện tử như Alibaba, Tencent cũng đẩy mạnh khuyến mãi bằng các phiếu mua hàng giảm giá hơn 250 triệu USD kéo dài đến giữa năm. Theo các chuyên gia, những giải pháp công nghệ, thay đổi cách kinh doanh thời dịch bệnh, ít nhất trong lúc này, cũng góp phần đáng kể trong ngăn chặn đà phá sản nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang diễn ra ở Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước