Vải thiều Bắc Giang được mùa, được giá

Chính phủ-Chủ nhật, ngày 08/06/2014 15:42 GMT+7

Sản lượng vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang ước đạt  trên 140.000 tấn, trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 40% tổng sản lượng. Giá vải thiều hiện tại khoảng 26.000-27.000 đồng/kg.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, đầu năm, thời tiết khắc nghiệt mưa và lạnh kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển của cây vải. Nhưng, năm nay, sản lượng vải thiều lại cao hơn 5.000 tấn so với năm 2013, ước đạt hơn 140.000 tấn quả tươi. Trong đó, sản lượng vải sớm chiếm khoảng 12%, vải chính vụ chiếm 88%.

Diện tích vải toàn tỉnh Bắc Giang năm 2014 khoảng 33.400 ha. Trong đó, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là 8.500ha với sản lượng ước đạt 45.000 tấn quả tươi. Đến ngày 6/6 tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) diện tích vải sớm cho thu hoạch đạt 3.000 tấn.

Theo nhận định của ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang: Đến thời điểm hiện tại, kiểm tra thực địa cho thấy chất lượng vải năm nay quả to, đẹp, chất lượng đảm bảo do được chăm sóc theo kỹ thuật cao. Vải sớm bắt đầu cho thu hoạch. Vải tươi Bắc Giang tiêu thụ tại các tỉnh lân cận phía Bắc và các thành phố lớn như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Hiện tại, lượng vải thiều sớm được xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai và qua đường bộ số II Kim Thành khoảng hơn 260 tấn mỗi ngày.

Tại cửa khẩu Lào Cai, vải thiều luôn được ưu tiên xuất trước, với thủ tục nhanh chóng. Hàng ngày quản lý vận tải cửa khẩu quốc tế Lào Cai thực hiện cấp phép phương tiện vận tải quốc tế trước giờ mở cửa khẩu 30 phút, đảm bảo không để các phương tiện vận tải chở vải ách tắc tại cửa khẩu.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, trong mùa vải này, Lào Cai cũng đã chủ động cùng với các tỉnh bạn tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại để tìm giải pháp tiêu thụ quả vải thiều năm 2014. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai chỉ đạo các cơ quan kinh tế, hải quan và biên phòng, trao đổi bàn bạc với các địa phương trong cả nước chuẩn bị các điều kiện tốt để tổ chức cho các đoàn thương nhân đến tìm hiểu thị trường vải Bắc Giang.

Các đoàn thương nhân cũng được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đặc biệt cam kết đảm bảo các thủ tục nhanh chóng thuận lợi. Bắc Giang cũng đã dồn nỗ lực để không để tồn đọng lượng vải tươi hàng ngày và đưa những quả vải tốt nhất sớm vào thị trường.

Trước đó, liên bộ Công Thương - NNPTNT đã có đoàn công tác kiểm tra và đánh giá tình hình tiêu thụ vải tại Bắc Giang. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh đề nghị: Tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục bám sát tình hình tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là thời gian thu hoạch vải chính vụ. Ngoài ra, cũng phải chú trọng thị trường nội địa. Về lâu dài, đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục đàm phán mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản đặc biệt là cây vải trong thời điểm này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng chia sẻ: Vải được mùa, được giá nhưng Bắc Giang cũng phải chú trọng xây dựng thương hiệu, có sự liên kết sâu hơn nữa giữa các doanh nghiệp và người nông dân, tạo chuỗi giá trị an toàn.

Về lâu dài, chúng ta phải cân đối thị trường, tiếp cận với các thị trường mới. Trong tuần tới, làm việc với các đối tác Nhật Bản, Singapore… Bộ Công Thương sẽ xúc tiến hợp tác tháo gỡ khó khăn để thông quan xuất khẩu sang các nước bạn.

Từ khóa:

vải thiều

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước