Việt - Trung đưa kim ngạch song phương lên 60 tỷ USD

Hữu Bằng-Thứ hai, ngày 22/04/2013 23:42 GMT+7

Chiều 22/4, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Trần Kiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

 Ngày 22/4, Kỳ họp thứ 8 Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã diễn ra tại Hà Nội.

Kể từ kỳ họp thứ 7, quan hệ thương mại hai nước đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 đã đạt trên 41 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc trong các nước ASEAN. Hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu do lãnh đạo hai nước đề ra đưa kim ngạch song phương lên 60 tỷ USD vào năm 2015, thu hẹp mức nhập siêu từ Trung Quốc và làm lành mạnh thương mại biên giới hai nước.

Về vấn đề hợp tác nhằm thúc đẩy tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án do các doanh nghiệp Trung Quốc làm tổng thầu EPC, hai bên sẽ đưa ra những giải pháp cụ thể.

Ông Đào Ngọc Chương, Phó Vụ trưởng vụ châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công thương cho biết: “Những dự án chậm về tiến độ hai bên xem xét kỹ lưỡng từng dự án, phân tích khách quan, chủ quan, nguyên nhân tác động, từ đó xem xét, kiến nghị với các bộ ngành, cơ quan chủ quản trong thời gian tiếp tục giải quyết. Những vướng mắc về cơ chế, chính sách, khuôn khổ pháp lý, hai bên cần phải sửa thì kiến nghị lên Ban Chỉ đạo song phương giữa hai nước”.

Hai bên cũng đã chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại hàng nông sản giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc. Việc ký kết Bản ghi nhớ này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các tổ chức cùng ngành hàng hai nước triển khai các hoạt động thương mại hàng nông sản.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước