“Công Lý, Bùi Bài Bình… là những diễn viên có kỹ thuật hiếm có”

Theo Hào Hoa/Dân trí-Thứ bảy, ngày 04/04/2015 15:53 GMT+7

Diễn viên Bùi Bài Bình và diễn viên Công Lý

VTV.vn - “Xem Bùi Bài Bình diễn xuất trong phim "Mùa ổi", quả thực có nhiều phân đoạn xuất thần và hiếm có diễn viên nào diễn tốt được như anh ấy…” - ĐD Nguyễn Hoàng Điệp nhận xét.

Mỗi chúng ta ở đời thường vẫn khen nhau có gương mặt phúc hậu, gương mặt đẹp, gương mặt trong sáng… Với các diễn viên, những biểu cảm ấy có tính “sống còn” bởi đó là một trong những thước đo đánh giá kỹ thuật diễn, kỹ thuật biểu cảm của mỗi người. Xét về tiêu chí “đẹp” của nghề diễn, đó không chỉ là gương mặt ưa nhìn mà còn phải là gương mặt ấn tượng, giàu biểu cảm. Khả năng biểu cảm trên gương mặt diễn viên được tính vào kỹ thuật diễn của từng nghệ sĩ.

Theo đánh giá của các đạo diễn, kỹ thuật diễn xuất có thể là năng khiếu trời cho, cũng có thể được đào tạo qua trường lớp. Ở Việt Nam, “thế hệ vàng” của những diễn viên như NSND Trà Giang, NSƯT Thanh Quý, NSND Phương Thanh… được đánh giá có tài năng diễn xuất. Từ tài năng cộng thêm tâm huyết, niềm đam mê nghề nghiệp, “thế hệ vàng” ấy đã có được những vai diễn để đời.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp đã dành nhiều lời ngợi khen cho diễn xuất của diễn viên Bùi Bài Bình, đặc biệt với vai diễn trong phim Mùa ổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh và diễn viên Công Lý với vai phụ trong phim Tâm hồn mẹ của đạo diễn Nhuệ Giang.

Nhiều đạo diễn đánh giá, diễn viên Việt Nam không thiếu tài năng nhưng họ đang thiếu đất diễn. Phim Việt thiếu những kịch bản hay, thiếu những nhân vật cá tính nổi bật, thiếu sự đa dạng, phong phú trong đề tài thể hiện… để các diễn viên thỏa sức “vẫy vùng”. Theo đánh giá của diễn viên Phú Đôn, cách chọn vai “ăn sẵn”, “hợp vai” cũng đang “bào mòn” sức sáng tạo của diễn viên Việt.

Thể hiện sự nuối tiếc với nhiều tài năng, đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ: “Diễn viên Việt Nam có nhiều người giỏi. Đa số họ đều đã ở tuổi trung niên. Tôi lấy ví dụ như diễn viên Bùi Bài Bình. Tôi đã xem anh ấy đóng Mùa ổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Nhiều phân đoạn, anh Bùi Bài Bình diễn xuất thần. Hiếm có thể chọn được diễn viên nào diễn tốt hơn anh trong Mùa ổi. Nếu bây giờ, có một dự án phim tương tự với một vai diễn tương tự như thế, có lẽ vẫn phải mời đến diễn viên Bùi Bài Bình”.

Bùi Bài Bình trong phim "Mùa ổi"

Không chỉ đánh giá cao diễn viên Bùi Bài Bình, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp còn chia sẻ thêm về diễn viên Công Lý. Theo nữ đạo diễn của Đập cánh giữa không trung, diễn viên Công Lý là một trong những nam diễn viên có kỹ thuật diễn tốt nhất hiện nay. “Tôi đã xem anh Công Lý đóng phim Tâm hồn mẹ của đạo diễn Nhuệ Giang. Dù chỉ đóng một vai rất nhỏ - một vai diễn gần như không tên, không có xuất thân, không có câu chuyện, chỉ thoáng qua màn ảnh - nhưng anh đã để lại ấn tượng rõ nét. Để làm được điều đó, anh Công Lý phải là một diễn viên tài năng”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng cho rằng, điện ảnh Việt có nhiều diễn viên tài năng, nhưng hầu hết trong số họ đã ở tuổi trung niên và hiện đang có rất ít phim lấy đề tài tuổi trung niên để có thể “tận dụng” được tài năng của thế hệ diễn viên này.

Phim Việt đang rất hiếm đề tài về lứa tuổi trung niên để những thế hệ diễn viên "già" tài năng bộc lộ được mình trong các vai chính.

“Phim hiện tại chủ yếu hướng về giới trẻ, giải quyết những câu chuyện thuộc về tuổi trẻ và dành cho khán giả trẻ. Những diễn viên trung tuổi như Bùi Bài Bình, Chiều Xuân, Diệu Thuần, Lan Hương, Lê Khanh… nếu có đóng phim, cũng chỉ thường vào vai các ông bố, bà mẹ. Chưa có nhiều những bộ phim lấy đề tài khai thác cuộc sống của tuổi trung niên, dành cho khán giả tuổi trung niên để chúng ta có thể thấy hết được tài năng của các diễn viên thế hệ trước” - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đưa quan điểm.

Thế hệ diễn viên “già” với tài năng có được, với sự khác biệt trong diễn xuất, cá tính, khi đặt họ cạnh nhau, khi phối hợp họ với nhau, họ biết cách diễn để nâng bạn diễn lên và biết cách để mình tỏa sáng. Kỹ thuật diễn không chỉ nằm ở năng khiếu, không chỉ nằm ở việc được đào tạo bài bản mà còn nằm trong chính ý thức, trong tình yêu, niềm đam mê của người nghệ sĩ. Những nghệ sĩ yêu nghề sẽ biết tự bồi đắp kỹ thuật diễn cho mình từ chính cuộc sống.

Lan Hương, Chiều Xuân là những nghệ sĩ tài năng của màn ảnh Việt. Nhưng, thế hệ của họ đang mất dần "đất diễn" trên màn ảnh?

Chất liệu sống là nền tảng quan trọng để vai diễn của người nghệ sĩ đời hơn, chân thực hơn, đa chiều hơn. Đó cũng là một “lợi thế” khác của thế hệ nghệ sĩ lớn tuổi. Hy vọng, sẽ có nhiều "đất diễn" hơn nữa trong các dự án phim để khán giả được thưởng thức hết tài nghệ của những nghệ sĩ tài năng có độ chín về nghề, về sự từng trải và kinh nghiệm sống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước