2 thập kỷ tới, 40% diện tích Bangkok ngập lụt?

Lan Anh-Thứ năm, ngày 20/06/2013 14:00 GMT+7

Trong hai thập kỷ tới, 40% diện tích Thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ bị nước lũ nhấn chìm nếu thế giới không đạt bước tiến cụ thể trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu.

Đây chỉ là một trong nhiều cảnh báo được các chuyên gia thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) và Viện Nghiên cứu tác động của khí hậu Potsdam đưa trong trong báo cáo mới nhất về thực trạng biến đổi khí hậu trên Trái Đất.

‘ Chủ tịch WB Jim Yong Kim. (Ảnh: Bloomberg)

Theo ông Jim Yong Kim, Chủ tịch WB, trong 20 - 30 năm tới, nền nhiệt trung bình của Trái Đất sẽ tăng thêm 2 độ C khiến mực nước biển tăng, các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện với tần suất cao dẫn đến khan hiếm nước ngọt và thiếu lương thực trầm trọng.

Trong báo cáo, các chuyên gia đánh giá những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với sự phát triển của khu vực Nam sa mạc Sahara ở châu Phi, Đông Nam Á và Nam Á, nơi tập trung nhiều người thuộc diện nghèo khổ nhất thế giới.

Theo đó, với tình trạng Trái Đất ấm lên hiện nay khi nền nhiệt trung bình chỉ cao hơn 0,8 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp hồi thế kỷ 18, nạn hạn hán ở Nam sa mạc Sahara và xâm thực ở Đông Nam Á đã tăng mạnh. Tình hình được dự báo sẽ tồi tệ hơn nhiều trong hai thập kỷ tới.

Hiện nay, WB đang hướng tới các ý tưởng thu hút đầu tư vào những dự án nâng cấp và phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nguồn vốn tư nhân, để hỗ trợ các thành phố bị ảnh hưởng nghiêm trọng của hiện tượng Trái Đất ấm lên.

Trong tài khóa 2012, WB đã tăng gấp đôi đầu tư cho các dự án thuộc chương trình chống biến đổi khí hậu lên 4,6 tỷ USD. Năm ngoái, thể chế này cũng đã cấp các khoản vay với tổng trị giá 7,1 tỷ USD giúp các nước đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước