Ai Cập đề xuất lệnh ngừng bắn giữa Israel và Palestine

Hoài Thu-Thứ ba, ngày 15/07/2014 14:33 GMT+7

Các đại biểu cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ xung đột ở Dải Gaza trong một phiên họp bất thường của Liên đoàn Arab hôm 14/7. (Ảnh: Reuters)

Đề xuất của Ai Cập được đánh giá là tín hiệu đột phá đầu tiên trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Trước tình hình leo thang căng thẳng và các cuộc giao tranh ác liệt giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine, tối qua, Ai Cập đã đề xuất một lệnh ngừng bắn bắt đầu từ 6h (giờ GMT) ngày hôm nay (15/7) và sau đó tiến hành đàm phán giữa các bên. Đề xuất của Ai Cập được đánh giá là tín hiệu đột phá đầu tiên trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Sáng kiến kêu gọi một lệnh ngừng bắn được Ai Cập đưa ra hôm 14/7, sau một loạt các cuộc gặp giữa đại diện cấp cao của Israel và phong trào Hamas ở Palestine, nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài một tuần qua tại Dải Gaza; sau đó tiến hành đàm phán.

Ông Sameh Shokry, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập cho biết: "Sáng kiến của Ai Cập tập trung vào các yếu tố chính nhằm ngăn chặn các hành động thù địch. Sáng kiến này sẽ được thực thi khi cả hai bên đồng ý chấm dứt các hành động thù địch, lệnh ngừng bắn sẽ được thực thi, theo sau đó là các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine nhằm chấm dứt giao tranh và tiếp tục quá trình xây dựng lòng tin”.

Giới chức Israel cho biết, Nội các nước này sẽ thảo luận đề xuất của Ai Cập trong cuộc họp sáng nay. Trong khi đó một thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết, cần phải đạt được một thỏa thuận đầy đủ giữa các bên, trước khi thực hiện lệnh ngừng bắn.

Liên đoàn Arab và Mỹ ngay lập tức đã lên tiếng hoan nghênh đề xuất lệnh ngừng bắn của Ai Cập, đồng thời bày tỏ hy vọng điều này có thể giúp tái lập ổn định ở Dải Gaza. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ tiến hành các cuộc thảo luận tại Ai Cập, nhằm hối thúc chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài 7 ngày qua tại Dải Gaza.

Kể từ khi chiến dịch quân sự của Israel bắt đầu vào thứ 3 tuần trước, nước này đã tiến hành 1.300 vụ không kích nhằm vào Gaza, trong khi đó Hamas đã nã 1.000 quả rocket vào Israel. Chưa có báo cáo về người thiệt mạng từ Israel, trong khi đã có ít nhất 185 người Palestine, chủ yếu là dân thường thiệt mạng trong cuộc giao tranh này. Đây là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ cuộc chiến giữa Hamas và Israel hồi tháng 11/2012, khi ấy chiến sự chỉ chấm dứt khi các bên đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước