Ai Cập trong ngày thứ 6 giận dữ

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 17/08/2013 12:59 GMT+7

 Hôm qua (16/8), Ai Cập lại đứng trước một thử thách lớn khi các cuộc biểu tình quy mô toàn quốc bắt đầu diễn ra.

Hàng ngàn người tiếp tục xuống đường biểu tình trong ngày thứ 6 giận dữ theo lời kêu gọi của tổ chức anh em Hồi giáo bất chấp trước đó hơn 600 người đã thiệt mạng khi quân đội tiến hành chiến dịch giải tán các cuộc biểu tình ngồi.

Sự đối đầu không nhượng bộ giữa chính phủ được quân đội hậu thuẫn và tổ chức anh em Hồi giáo đã phản ánh một bức tranh đầy chia rẽ trong lòng đất nước Bắc Phi này.

Lễ cầu nguyện ngày thứ 6 luôn quan trọng đối với người Hồi giáo. Và hôm qua cũng là một ngày quan trọng như vậy. Nhưng nó còn càng được chú ý hơn khi là phép thử đối với sự đối đầu giữa một bên là tổ chức anh em Hồi giáo và một bên là quân đội của chính phủ cầm quyền.

‘ Những người ủng hộ tổ chức anh em Hồi giáo tập trung xung quanh Quảng trường Ramses sau lễ cầu nguyện. (Ảnh: AP)

Hàng ngàn người ủng hộ tổ chức anh em Hồi giáo đã cầu nguyện tại một nhà thờ ở thủ đô Cairo. Và sau đó, họ tiếp tục biểu tình trên nhiều đường phố lớn ở thủ đô và ngoại ô thành phố. Con số 638 người thiệt mạng trong những cuộc biểu tình tương tự như thế này cách đây vài ngày có thể sẽ không dừng lại.

Một người ủng hộ tổ chức anh em Hồi giáo nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không rời khỏi quảng trường này. Chúng tôi phải đòi lại công lý cho những người anh em đã thiệt mạng”.

Và một người ủng hộ khác khẳng định: “Chúng tôi chưa bao giờ sử dụng vũ lực. Chúng tôi sẽ chấm dứt chế độ quân sự bằng con đường hòa bình”.

Thế nhưng, cũng có những người không chia sẻ quan điểm đó. Họ cho rằng, tín ngưỡng tôn giáo đang bị lợi dụng tại đất nước này.

Một người dân Ai Cập chia sẻ: “Hôm nay, tôi cảm thấy buồn cho cả hai phía với những gì chứng kiến trước mắt. Ai Cập đang phải đối mặt với một nhóm khủng bố, tội phạm, những người đã vẽ lên bức tranh cho thế giới bên ngoài thấy rằng họ là người Hồi giáo có quyền và tiếng nói ở đất nước này. Nhưng họ là những người lợi dụng tôn giáo”.

Tổ chức anh em Hồi giáo đã kêu gọi biểu tình toàn quốc trong ngày cầu nguyện thứ 6 mà họ gọi là ngày thứ 6 giận dữ, giống như cái tên đã được đặt cho ngày thứ 6 đỉnh điểm trong phong trào nổi dậy năm 2011 dẫn đến sự ra đi của chính quyền cựu tổng thống Hosni Mubarak.

Trong khi đó, bất chấp sự chỉ trích của các nước đồng minh phương tây, chính phủ được quân đội hậu thuẫn của Ai Cập cảnh báo sẽ sử dụng vũ lực đối với bất cứ ai tấn công cảnh sát hay các cơ quan công quyền. Tính đến lúc này, chính phủ Ai Cập cho biết có 12 người biểu tình thiệt mạng trong ngày thứ 6.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước