Bầu cử Tổng thống Indonesia: Cơ hội chia đều cho cả hai ứng cử viên

Hữu Hưng-Thứ ba, ngày 08/07/2014 20:15 GMT+7

Các chuyên gia nhận định cơ hội hiện chia đều cho cả ứng cử viên nhưng so với các lần bầu cử trước, sẽ có nhiều cử tri Indonesia đi bỏ phiếu lần này.

Indonesia tăng cường an ninh cho bầu cử Tổng thống

Chỉ còn ít giờ nữa là 190 triệu cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu bầu ra Tổng thống mới của đất nước. Cuộc bầu cử là cuộc tranh đua quyết liệt giữa hai ứng cử viên là ông Joko Widodo, nguyên thống đốc Jakarta và ông Prabowo Subianto, nguyên tư lệnh quân đội nước này. Các chuyên gia nhận định cơ hội hiện chia đều cho cả ứng cử viên nhưng so với các lần bầu cử trước, sẽ có nhiều cử tri Indonesia đi bỏ phiếu lần này.

Tòa soạn báo Republika, tờ báo lớn thứ ba ở Indonesia tất bật chuẩn bị cho các số báo đặc biệt về cuộc bầu cử tổng thống. Theo điều tra mới nhất ngày hôm nay ứng cử viên Jokowi chỉ dẫn trước đối thủ chưa tới 3%. Lãnh đạo báo này nhận định cuộc bầu cử sẽ diễn ra đầy kịch tính và mọi khả năng đều có thể xảy ra

Ông Irfan Junaidi, Tổng biên tập Báo Republika cho biết: “Người dân ở những khu vực như miền Trung Java, Đông Java sẽ là khu vực tranh giành quyết liệt nhất của hai ứng cử viên tổng thống để giành thêm phiếu cử tri. Cuộc bầu cử đầy kịch tính. Tôi cho rằng người dân cần tự chuẩn bị và mỗi ứng cử viên cũng chuẩn bị tinh thần tiếp nhận kết quả bầu cử cho dù thắng hay thua”.

Theo nghị sĩ Fahri Hamzah, đây là lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử Tổng thống Indonesia có hai ứng cử viên tranh cử ngay từ đầu. Các hoạt động tranh cử gặp gỡ trực tiếp với người dân cũng như tranh luận trực tiếp trên truyền hình đã tạo nên không khí sôi động, dân chủ tại đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới này. Nhiều người dân đã bị cuốn hút vào các chương trình tranh cử và sẽ đi bỏ phiếu để thể hiện quyền và tiếng nói của mình. Họ có 2 lựa chọn số 1 ông Prabowo Subianto hay số 2 ông Jokowi.

Ông Fahri Hamzah, Nghị sĩ Indonesia nói: “Hai cặp ứng cử viên mang lại nhiều ấn tượng với nhân dân. Ngày hôm qua tại hơn 100 nước trên thế giới có người Indonesia sinh sống đã đi bỏ phiếu và thêm nhiều người Indonesia đến đại sứ quán bỏ phiếu. Đây là tác động của việc có hai ứng cử viên tham gia tranh cử từ đầu, để họ tranh luận 5 lần. Cuộc bầu cử rất sôi động, ai cũng muốn có quyền bầu ra người mình ủng hộ. Hai cặp ứng cử viên đã tiếp xúc trực tiếp với người dân và người dân bắt đầu yêu mến ứng cử viên và điều này đã khiến nhiều người đi bỏ phiếu”.

Ông Anthon Sihombing, Nghị sĩ Indonesia chia sẻ: “Đây là lần thứ 3 chúng tôi bầu cử trực tiếp tổng thống theo hình thức loại 1:1. Chúng tôi hy vọng bầu cử diễn ra tốt đẹp, hòa bình, không có trục trặc”.

Cho đến ngày hôm nay (8/7) công tác chuẩn bị hòm phiếu, đảm bảo an ninh trật tự tại Jakarta và các thành phố khác ở Indonesia đã được triển khai đúng kế hoạch nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra suôn sẻ và an toàn.

Cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia sẽ chính thức diễn ra vào sáng mai 09/07 với kết quả được cho là rất khó dự đoán, tuy nhiên có một điều chắc chắn là người dân Indonesia tại cuộc bầu cử này đã được cung cấp thông tin nhiều hơn, đầy đủ hơn để có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn của mình bầu ra nhà lãnh đạo mới của đất nước trong vòng 5 năm tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước