Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Quá trình rút quân Ukraine tại Crimea suôn sẻ

Thanh Thủy-Thứ bảy, ngày 29/03/2014 05:00 GMT+7

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ quân nhân Ukraine đã rời Crimea, tất cả cơ sở quân sự trên bán đảo thuộc biển Đen hiện nằm dưới quyền kiểm soát của Nga.

Quá trình Nga tiếp quản hoàn toàn Crimea đã diễn ra suôn sẻ, không có tình trạng xung đột gây đổ máu như dư luận đã từng lo ngại.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thông báo cho Tổng thống Nga Putin rằng, các binh sỹ trung thành với Kiev đã rời Crimea và cờ của Nga đã tung bay trên khắp các vị trí quân sự trên bán đảo ở biển Đen. "Các binh sỹ muốn tiếp tục phục vụ cho các lực lượng vũ trang Ukraine rút khỏi Crimea một cách trật tự. Sự thay đổi biểu tượng trên tàu và các đơn vị đứng về phía Nga đã được hoàn thành. Trong quá trình rút quân Ukraine tại Crimea không xảy ra bất cứ hành động xâm phạm hay thiếu tôn trọng nào với các biểu trưng nhà nước Ukraine”, ông Shoigu thông báo.

‘ Lính thủy đánh bộ Ukraine rời khỏi đơn vị ở thành phố cảng Feodosiya, miền Đông Crimea ngày 24/3. (Nguồn: AFP)

Ông Shoigu cũng đã nhận chỉ thị của Tổng thống Nga Putin về việc trao trả tàu chiến, máy bay và khí tài của quân đội Ukraine. Tổng thống Putin một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo thái độ tôn trọng đối với tất cả các quân nhân Ukraine không có nguyện vọng chuyển sang phục vụ trong quân đội Nga, và tôn trọng các biểu trưng nhà nước và quân đội Ukraine.

Kể từ ngày 21/3, sau khi đại diện Crimea, thành phố Sevastopol ký kết với Tổng thống Nga Putin thỏa thuận sáp nhập hai chủ thể liên bang mới vào Nga, khu vực bán đảo này đã tích cực các công tác gia nhập hệ thống nhà nước của Liên bang Nga, trong đó công việc hàng đầu là thực hiện các thỏa thuận giữa Nga và Ukraine về việc rút số quân đội có nguyện vọng tiếp tục phục vụ các lực lượng vũ trang Ukraine về căn cứ tại đất nước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước