Campuchia công bố kết quả bầu cử Quốc hội

Thạch Thông-Thứ hai, ngày 12/08/2013 21:06 GMT+7

Sáng nay (12/8), Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia đã chính thức công bố kết quả số phiếu ở 24 tỉnh, thành mà các chính Đảng giành được trong cuộc bầu cử quốc hội khóa V (2013 - 2018) diễn ra ngày 28/7 vừa qua.

Theo kết quả do Ủy ban Bầu cử công bố trên Đài Truyền hình quốc gia Campuchia, Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen giành được hơn 3.2 triệu số phiếu bầu, Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy giành được 2,9 triệu phiếu và 6 chính Đảng còn lại có số phiếu bầu không đáng kể.

‘ Người dân Campuchia bỏ phiếu tại khu vực bầu cử ở Thủ đô Phnom Penh ngày 28/7. (Ảnh: AFP)

Mặc dù Ủy ban Bầu cử Campuchia chưa công bố số ghế mà các Đảng giành được trong cuộc bầu cử quốc hội lần này, nhưng theo các chuyên gia, dựa theo luật bầu cử của Campuchia, với số phiếu vừa được công bố chính thức sáng nay, chỉ có 2 chính Đảng có ghế trong quốc hội, đó là Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen và Đảng Cứu quốc đối lập của ông Sam Rainsy. Trong đó, Đảng Nhân dân Campuchia giành được 68 ghế và Đảng Cứu quốc đối lập có 55 ghế.

Kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội lần này đã một lần nữa khẳng định sự tín nhiệm của người dân Campuchia đối với Đảng CPP của Thủ tướng Hunsen. Bởi dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Hunsen, Đảng Nhân dân Campuchia đã xây dựng đất nước Chùa Tháp từ đống tro tàn sau khi giải phóng khỏi chế độ Pol Pot. Trong hơn 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Campuchia luôn ở mức cao, là nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Trong năm 2012, dù kinh tế khu vực và thế giới có nhiều biến động nhưng Campuchia vẫn đạt tăng trưởng kinh tế 7,3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 1000 USD.

Anh Khon Chhun, Chủ Gara rửa xe ô tô quận Boengtrobec, Phnom Penh cho biết: “Tôi thấy Thủ tướng Hun Sen đã làm rất tốt trong thời gian qua, ông ấy đã giúp đất nước Campuchia phát triển rất nhanh, cuộc sống gia đình tôi cũng thay đổi nhiều so với hơn 10 trước. Tôi nghĩ ông ấy sẽ còn làm tốt hơn trong nhiệm kỳ tới”.

Sau khi Ủy ban bầu cử công bố kết quả, ông Kem Sokha, Phó Chủ tịch Đảng Cứu quốc đối lập đã tổ chức họp báo phản đối kết quả này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Campuchia, việc thành lập chính phủ mới ở Campuchia sẽ không bị bế tắc bởi với số phiếu giành được trong cuộc bầu cử vừa qua, đảng CPP hoàn toàn có khả năng thành lập Chính phủ.

Ông Chhun Virun, Tiến sĩ chính trị học nói: “Chính phủ sẽ được thành lập mà không phải gặp vấn đề gì, mặc dù Đảng Đối lập gây khó khăn. Bởi vì theo hiến pháp, việc thành lập Quốc hội và Chính phủ chỉ cần quá bán, 50% cộng 1 là được”.

Bất chấp mất một số ghế so với nhiệm kỳ trước, nhưng kết quả bầu cử lần này cũng đã phản ánh đúng nguyện vọng của người dân Campuchia vẫn mong muốn được Đảng Nhân dân Campuchia tiếp tục lãnh đạo đất nước, tiếp tục mang lại sự sung túc cho đất nước Chùa tháp. Hiện nay, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia vẫn chưa xác định khi nào sẽ công bố số ghế chính thức tại Quốc hội khóa V, nhưng sẽ không quá ngày 8/9 tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước